<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bloomberg เผย เงินทุนกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์กำลังจะเข้าสู่บริษัท OpenAI

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้ร่วมหารือกับนักลงทุนที่กำลังจะลงทุนเพิ่มอีก 1 แสนล้านดอลลาร์

สื่อ Bloomberg รายงานว่า มีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือระบุว่านักลงทุนได้เริ่มพูดคุยกับบริษัท OpenAI ท่ามกลางการเติบโตของอุตสาหกรรม AI เกี่ยวกับการระดมเงินทุนกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา สื่อ Cointelegraph ได้รายงานว่า บริษัท Mistral AI ซึ่งเป็นบริษัท AI Startup ของฝรั่งเศสได้เงินระดมทุนประมาณ 415 ล้านดอลลาร์ ในการนำไปพัฒนา Generative AI Tool, การพัฒนา chatbot และฟีเจอร์ต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ารอบการระดมทุนครั้งล่าสุดยังไม่สิ้นสุด และข้อมูลสำคัญ เช่น เงื่อนไข การประเมินมูลค่า และระยะเวลาของรวมการระดมทุนยังไม่เป็นที่แน่ชัด

หากการระดมทุนที่มีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์เกิดขึ้นจริง จะทำให้บริษัท OpenAI กลายเป็นบริษัท Startup ที่มีมูลค่าสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในสหรัฐ ฯ ตามหลังเพียงบริษัท SpaceX เท่านั้น

นาย San Altman CEO ของบริษัท Open AI ยังไม่ได้ออกมาพูดถึงข่าวการระดมทุนบนโลกโซเชียล อย่างไรก็ตาม เขาก็เพิ่งทวีตให้เห็นถึงความสนใจใน AI ที่เพิ่มขึ้นในปี 2023

เมื่อวันที่ 13 บริษัท OpenAI ได้เริ่มเปิดรับสมัครบริษัท Startup ด้าน AI เพื่อเสนอเงินทุนในการพัฒนาโปรเจ็คต่าง ๆ ครั้งที่ 2

โดยโครงการนี้มีเงินทุนรวม 15 ล้านดอลลาร์ โดยจะให้กับบริษัทที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดทั้งหมด 15 แห่ง โดยได้รับเงินทุน 1 ล้านดอลลาร์ต่อบริษัท

โครงสร้างนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2022 โดยบริษัท OpenAI ได้มอบให้บริษัท 12 แห่งเพื่อรับเงินทุน 1 ล้านดอลลาร์ในการพัฒนา AI

Source: Cointelegraph