<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ในเกาหลีใต้พุ่งสูงกว่าทั่วโลก ส่งสัญญาณเตือนตลาดกระทิงอาจมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สัญญาณจากแดนกิมจิได้ปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ราคา Bitcoin พุ่งแตะจุดสูงสุดในวัฏจักรขาขึ้นรอบก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “Korean premium” บ่งชี้ว่าตลาด Bitcoin ในเกาหลีใต้นั้นร้อนแรงเกินไป  สิ่งนี้อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าราคา Bitcoin อาจใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้ว

Korean premium หรือ Kimchi premiumคือ ความแตกต่างระหว่างราคา Bitcoin ในเว็บเทรดคริปโตของเกาหลีใต้เทียบกับราคา Bitcoin ในเว็บเทรดทั่วโลก ตัวอย่างเช่น หากราคา Bitcoin ทั่วโลกอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์ แต่ราคา Bitcoin ในเกาหลีใต้สูงถึง 11,000 ดอลลาร์ Korean premium ก็จะอยู่ที่ 10%

ตลาด Bitcoin ร้อนระอุในเกาหลีใต้

ในวันที่ 26 ธันวาคม นักวิเคราะห์จาก CryptoQuant ได้รายงานถึงตัวเลขของ Korean premium ที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนในเกาหลีนั้นกำลังแห่เก็งกำไรใน Bitcoin อย่างบ้าคลั่ง 

โดยปกติแล้วดัชนี Korean premium นี้มักจะถูกนำมาใช้ในการหาจุดสูงสุดของราคา Bitcoin อยู่บ่อยครั้งเนื่องจากคนเกาหลี สามารถเข้าถึงเงินสดที่จะนำมาใช้ซื้อเหรียญบน exchange ได้ตลอดเวลา และ เป็นประเทศที่มีความ FOMO สูง

นอกจากนี้ ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 14 วัน สําหรับดัชนีของ Korean Premium นั้นยังตรงกับค่าที่เกิดขึ้น ในช่วงพีคของราคา Bitcoin ใน cycle ที่แล้ว เมื่อช่วงปี 2021 ซึ่งทำให้หลายคนเชื่อกันว่าดัชนีตัวนี้จะให้คำใบ้ถึงราคาสูงสุด ในวัฏจักรรอบนี้เช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ก่อนนักเทรด “TimelessBeing” ได้ทำการเฝ้าสังเกตสัญญาณนี้ และกล่าวว่า “ Kimchi premium นั้นมีความเกี่ยวข้องกับราคาจุดสูงสุดของราคา Bitcoin ในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา”

ภาพ : ดัชนี Korean Premium

ปัจจุบันราคาของ Bitcoin บนแพลทฟอร์มเว็บเทรดเกาหลีใต้ Bithumb  มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 58 ล้านวอน ( $44,680 ) ณ เวลาที่ทำการสำรวจ เพิ่มขึ้นมากกว่าราคาของตลาดโลกถึง 3%

ที่มา : Beincrypto