<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘บิลล์ เกตส์’ ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft เชื่อว่า AI จะทำให้โลกใบนี้มีความเท่าเทียมกันมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft เปิดเผยการคาดการณ์ของเขาสำหรับ AI ในปี 2024  โดยเขาเชื่อว่าเทคโนโลยี AI มีศักยภาพที่จะสร้าง “โลกที่เท่าเทียมกันมากขึ้น”

Bill Gates นักลงทุนและผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft กล่าวในบล็อกโพสต์ การคาดการณ์ปี 2024 ของเขาว่า เขาเชื่อว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถทำให้โลกเป็น “สถานที่ที่เท่าเทียมกันมากขึ้น” 

ผู้ประกอบการและมหาเศรษฐีรายนี้กล่าวว่า หากมีการวางแผนและลงทุนอย่างชาญฉลาดโดยใช้เทคโนโลยี AI ในตอนนี้ AI สามารถใช้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศพัฒนาและด้อยพัฒนา ในแง่ของการเข้าถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ

 “บทเรียนสำคัญที่ต้องเรียนรู้จากการใช้ประโยชน์จาก AI โดยเฉพาะในด้านสาธารณสุขคือ ผลิตภัณฑ์ AI ต้องออกแบบมาให้เหมาะกับผู้ใช้งานเป็นหลัก” คำพูดท่อนหนึ่งจาก Bill Gates

“ถ้าผมต้องคาดการณ์ ในประเทศที่มีรายได้สูงอย่างสหรัฐอเมริกา ผมคิดว่าอีก 18-24 เดือน ประชาชนทั่วไปจะเริ่มใช้ AI ในระดับที่สำคัญ”

Bill Gates กล่าวเสริมว่า ในประเทศแอฟริกา เขาคาดว่าจะเห็น “ระดับการใช้งานที่เทียบเคียงได้” ภายใน 3 ปี แม้จะ”ยังมีช่องว่างอยู่ แต่ช่วงเวลาสั้นกว่าที่เราเคยเห็นกับนวัตกรรมอื่น ๆ มาก”

แม้ว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ Bill Gates กล่าวว่า ปีนี้ได้แสดงให้เห็นตัวอย่างแล้วว่า AI สามารถทำงานอะไรได้บ้าง ที่ทำได้โดยลำพัง และ AI จะสามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น Bill Gates เน้นย้ำว่า “หนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล” ที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ เช่น การขยายขอบเขตโปรเจกต์โดยไม่ลดทอนคุณภาพ และการสร้างระบบสนับสนุนเบื้องหลังที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา  Bill Gates กล่าวว่า “ยุคแห่งปัญญาประดิษฐ์ (AI)” ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า เป็นการปฏิวัติเทียบเท่ากับโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ต

“ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา การถือกำเนิดอย่างรวดเร็วของ Generative AI ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงในเกือบทุกอุตสาหกรรมหลักทั่วโลก ตั้งแต่ในประเทศอินเดีย มีการใช้ AI เพื่อพยากรณ์อากาศที่แม่นยำยิ่งขึ้น ไปจนถึงการสร้างห้องข่าวที่ใช้ AI ล้วน ๆ แม้แต่สมเด็จพระสันตะปาปาก็ยังออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้”

ที่มา : cointelegraph