<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหภาพยุโรปประกาศแนวทางใหม่สำหรับการใช้ AI ในภาคสื่อสารมวลชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ (29 ธันวาคม) สหภาพยุโรปได้ออกมาประกาศแนวทางการปฏิบัติและใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ โดยคำถึงการใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบสำหรับงานด้านสื่อสารมวลชน

โดยทางคณะกรรมการกำกับดูแลระหว่างรัฐบาลด้านสื่อและสมาคมข้อมูล (CDMSI) ได้เสนอต่อสภาว่าได้มีการใช้แนวทางปฏิบัติดังดังกล่าวที่ได้เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ว่าเป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญ สำหรับการส่งเสริมหลักนิติธรรมของภาคการสื่อสารสาธารณะที่ยึดหลักกฎหมายและเป็นไปตามสิทธิมนุษยชน

“พวกเขาให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์แก่ผู้มีบทบาทที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรสื่อข่าว รวมถึงรัฐ ผู้ให้บริการเทคโนโลยี และแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เผยแพร่ข่าว ว่า AI ควรถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนการผลิตวารสารศาสตร์อย่างไร”

ซึ่งแนวทางดังกล่าวได้ครอบคลุมระบบ AI ในขั้นตอนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การตัดสินใจใช้งาน AI และการใช้ AI เป็นเครื่องมือในการเขียนข่าว เพื่อให้ผู้นำเสนอข่าวมีความรับผิดชอบที่ผู้ให้บริการเทคโนโลยี แพลตฟอร์ม และประเทศสมาชิก

การเคลื่อนไหวถือเป็นตอบสนองต่อกระแส AI ที่ในช่วงปีที่ผ่านมาได้กล่าวเป็นเทคโนโลยีที่มีการใช้งานในสื่อกระแสหลักจำนวนมาก แต่ก็มีปฏิกิริยาตอบรับที่หลากหลายต่อเทคโนโลยีนี้

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนถึงการเข้ามาของ AI ในงานด้านสื่อสารมวลชนคือการประกาศจาก Channel 1 AI ว่าจะนำเสนอห้องข่าวที่ดำเนินรายการด้วยนักข่าว AI ที่จะเปิดตัวในปี 2024 บวกกับการที่ Axel Springer สื่อยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ได้ประกาศร่วมมือกับ OpenAI เพื่อรวม ChatGPT เข้ากับการสื่อสารมวลชน

อย่างไรก็ตามหลายคนกล่าวหาว่าโมเดล AI เหล่านี้ได้รับการฝึกแบบผิดกฎหมายที่มีตัวอย่างการฟ้องร้องล่าสุดระหว่าง OpenAI และ Microsoft ของ The New York Times ที่ได้อ้างว่าได้นำเนื้อหาข่าวมาฝึก AI โดยไม่ได้รับอนุญาต

ที่มา: CoinTelegraph