<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มาดูกันว่า Bitcoin Halving ที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 จะส่งผลกระทบต่อนักขุดอย่างไรบ้าง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Bitcoin Halving ที่จะเกิดขึ้นในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ จะสร้างผลกระทบมหาศาลให้กับตลาดคริปโต รวมนึกนักขุด Bitcoin จำนวนมาก

โดยเหตุการณ์ Bitcoin Halving คือปรากฏการณ์ที่จะทำให้นักขุดเหรียญได้รับรางวัลในการขุด Bitcoin ลดลงครึ่งหนึ่งทุกๆ 210,000 บล็อก หรือประมาณ 4 ปี ซึ่งการลดลงในปี 2024 นี้จะทำให้รางวัลในการขุดลดจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC

และทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ Halving มันจะส่งผลให้อุปทานเหรียญที่ถูกผลิตออกมาใหม่นั้นลดน้อยลง และส่งผลให้ความต้องการเหรียญมากขึ้น จนทำให้ราคาเหรียญเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

แต่กลับกันการลดลงในครั้งนี้ ก็ได้ส่งผลให้ผลตอบแทนจากการขุดลงน้อยลงเช่นเดียวกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการเหมืองจำเป็นต้องพิจารณาถึงการทำกำไรผลตอบแทนจากการลงทุนในฮาร์ดแวร์ และต้นทุนการดำเนินงาน

ทาง Cointelegraph จึงได้ติดต่อกับบริษัทขุดเหมืองหลายแห่งถึงเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากการลดลงครึ่งหนึ่ง รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดกับนักขุดไม่ว่าจะเป็นรายเล็ก หรือรายใหญ่

โดยทาง Taras Kulyk ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ SunnySide Digital ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานการขุด Bitcoin ได้ออกมาเปิดเผยว่า ถ้าหากว่าการ Halving ส่งผลให้ราคาเหรียญ และค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นไม่มากนัก นักขุดรายย่อยอาจจะเสี่ยงที่จะต้องปิดตัวลง

Kulyk เสริมว่า แม้นักขุดรายย่อยจะหายไป แต่นักขุดที่ยังอยู่จะยังคงสามารถรักษาความปลอดภัยของบล็อกเชนเอาไว้ได้ เพราะนักขุดรายใหญ่ส่วนใหญ่ได้มีแผนรับมือเหตุการณ์นี้เอาไว้หลายปีแล้ว

ในขณะที่ Colin Harper หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Luxor ได้ออกมาให้ความคิดเห็นที่คล้ายกัน โดยเน้นย้ำว่ามีความเป็นไปได้ที่นักขุดรายย่อยจะต้องปิดตัวลง

“สมมติว่าราคาของ Bitcoin ยังคงลดลง และราคาแฮช ซึ่งเป็นการวัดความสามารถในการทำกำไรของการขุดลดลงตามไปนั้น นักขุดที่มีอำนาจต้นทุนสูงกว่าและมีประสิทธิภาพน้อยกว่าจะออกจากเครือข่ายไป”

และทาง Adam Sullivan ซีอีโอของ Core Scientific ชี้ว่า แม้นักขุดบางรายอาจถูกบังคับให้ปิดตัวไป แต่ตัวเขาเชื่อว่าธรรมชาติของโปรโตคอลของ Bitcoin จะยังคงช่วยให้การขุดดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง

เพราะการที่นักขุดบางรายออกจากอุตสาหกรรมไปนั้น จะเพิ่มช่องว่างในการปิดบล็อกมากขึ้นซึ่งจะทำให้นักขุดมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น และเมื่อมันขึ้นไปถึงจุดหนึ่งก็จะมีนักลงทุนหน้าใหม่หันเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้ต่อไป

สิ่งที่น่าสนใจคือคำกล่าวของ Harper ที่เชื่อว่าเหตุการณ์ Halving นั้นจะไม่ส่งผลต่อโปรโตคอลมากนัก เพราะโดยปกติแล้วนักขุดมักจะทำการขุดบล็อกร่วมกันเสมอ (Pool) และตราบใดที่นักขุดยังมีต้นทุนไฟฟ้าที่ต่ำกว่าคนอื่นๆ Bitcoin ก็จะยังคงมีมูลค่าสำหรับพวกเขา

นอกจากนี้ตัวเขายังได้ชี้ว่า ระบบจะมีการปรับความยากในการขุดเหรียญจะส่งผลให้นักขุดรายใหญ่จำเป็นต้องปิดเครื่องขุดบางส่วน และทำให้นักขุดที่เหลือมีโอกาสในการทำกำไรมากขึ้น รวมถึงการมาของ Bitcoin Ordinals ที่จะทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมนั้นเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้นักขุดมีรายได้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Bitcoin Halving จะส่งผลให้นักขุดมีรายได้ที่ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงแรก แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าหลังจากที่ตลาดเริ่มมีการปรับตัว นักขุดส่วนใหญ่ก็จะสามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพราคาของ Bitcoin และประสิทธิภาพของการขุดเป็นส่วนใหญ่ด้วย

ที่มา: CoinTelegraph