<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปริมาณธุรกรรมบนเครือข่าย XRPL พุ่งขึ้นแตะ All-Time high ในช่วงปลายปี 2023 หลังจากการพัฒนาล่าสุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเครือข่ายกระจายอำนาจอย่าง XRP Ledger (XRPL) จะได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปลายปี 2023 ที่ผ่านมา หลังจำนวนธุรกรรมได้พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยข้อมูลจาก XRP Ledger explorer และ XRPScan เผยว่า XRPL ได้มียอดการทำธุรกรรมสูงที่สุดตลอดกาลในช่วงสิ้นปี 2023 โดยมียอดมากถึง 6.8 ล้านธุรกรรมต่อวันในวันที่ 30 ธันวาคม ซึ่งสูงกว่าก่อนหน้านี้ถึง 1.8 ล้านธุรกรรมในปี 2021

ถึงแม้ว่าเราจะไม่ทราบว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ธุรกรรมเพิ่มขึ้น แต่หลายคนคาดว่า มันน่าจะมาจากการประกาศพัฒนาระบบนิเวศ XRPL ล่าสุดอย่าง “XRP Script” ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถใช้ “XRP 20” ในการเข้าไปฝังข้อมูลลงไปในบล็อกเชนได้เหมือนกับ Bitcoin Ordinals

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผู้คนจำนวนมากต่างทยอยเข้าไปฝังข้อมูล XRP20 บน XRPL จนทำให้ธุรกรรมบนเครือข่ายรายวันเมื่อวันที่วันที่ 26 ธันวาคม เพิ่มขึ้นเป็น 4.11 ล้าน จากปกติเพียง 1.2 ล้าน และมีบัญชีเปิดใหม่เพิ่มขึ้นมามากกว่า 20,000 บัญชี

อย่างไรก็ตามผู้พัฒนา XRPL อย่าง Wietse Wind ได้ออกมากล่าวว่า ในตอนนี้ระบบ MainNet ของ XRPL นั้นกำลังอยู่ในช่วงระหว่างการทดสอบธุรกรรมที่จะเปิดให้ใช้ฟรี เนื่องจากความแออัดของเครือข่ายที่เกิดจาก XRP20 ที่มากจนเกินไป

ก็คงต้องมาติดตามกันต่อไปว่า XRPL จะขึ้นมาเป็นเครือข่ายกระจายอำนาจที่ประสบความสำเร็จได้หรือไม่ และมันจะส่งผลต่อราคาเหรียญ XRP ดำเนินไปทิศทางไหนกันแน่

ที่มา: UToday