<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบ 15 ปี Genesis Block ของ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ 15 ปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2009 Satoshi Nakamoto ได้เปิดตัวเครือข่าย Bitcoin พร้อมกับบล็อกแรก เมื่อเวลาประมาณ 13:15 น. (ET) ในบ่ายวันเสาร์ เทคโนโลยีของ Satoshi Nakamoto ช่วยให้ “การชำระเงินออนไลน์สามารถส่งโดยตรงจากฝ่ายหนึ่งไปยังอีกฝ่ายหนึ่งโดยไม่ต้องผ่านสถาบันการเงิน” นับตั้งแต่ Bitcoin ถือกำเนิดขึ้น Bitcoin ได้เปลี่ยนแปลงระบบการเงินไปอย่างมาก และได้จุดประกายระบบเศรษฐกิจคริปโตทั้งหมดซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 800 พันล้านดอลลาร์

ประวัติและความสำคัญของ Genesis Block ของ Bitcoin

วันนี้เป็นวันครบรอบ 15 ปีของบล็อกแรก หรือที่เรียกว่าบล็อกศูนย์ ซึ่งเป็นบล็อก Bitcoin แรก ที่ทำหน้าที่บูตเครือข่าย เป็นบล็อกพิเศษเพราะไม่มีบล็อกก่อนหน้า และถูกฮาร์ดโค้ดไว้ในซอฟต์แวร์ เพื่อให้มีจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการและทุกโหนดสามารถตรวจสอบบล็อกเชนได้ตั้งแต่เริ่มต้น

เนื่องจากบล็อกศูนย์ถูกฮาร์ดโค้ด รางวัล coinbase จำนวน 50 BTC ที่เก็บไว้ภายในบล็อกแรกจึงไม่สามารถใช้จ่ายได้ 50 BTC นี้ถูกเก็บไว้ในที่อยู่ Bitcoin “1A1zP” และในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ที่อยู่ดังกล่าวได้รับธุรกรรมฝุ่นจำนวนหนึ่งส่งไปยังกระเป๋าเงิน หมายความว่า ณ เวลาเขียน ที่อยู่ Bitcoin 1A1zP มี 68.56 BTC ในกระเป๋าเงินที่ไม่สามารถใช้จ่ายได้

ข้อเท็จจริงอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับบล็อกศูนย์คือ ข้อความที่ซ่อนอยู่ภายในพารามิเตอร์ coinbase ซึ่งถูกเขียนโดย Satoshi Nakamoto ช่องพิเศษนี้สามารถใช้เพื่อใส่ข้อความตามต้องการลงในบล็อกได้ โดยข้อความนี้ระบุว่า “The Times 03/Jan/2009 Chancellor on brink of second bailout for banks หรือ สำนักข่าว The Times ฉบับวันที่ 3 มกราคม 2552 นายกรัฐมนตรีเตรียมจ่ายเงินช่วยเหลือธนาคารเป็นครั้งที่ 2 ” ข้อความดังกล่าวได้ มีการตีความข้อความนี้อย่างหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่มองว่าเป็นการอ้างอิงถึงวิกฤตการเงินและการให้ความช่วยเหลือธนาคารในปี 2008

ผู้ใช้ Bitcoin สามารถยืนยันได้ว่าบล็อกต้นกำเนิดเป็นบล็อกแรก เพราะต่างจากบล็อกอื่นๆ ในระบบตรงที่ไม่มีบล็อกก่อนหน้าให้อ้างอิง แฮชของตำแหน่งที่ควรอ้างอิงถึงบล็อกก่อนหน้านั้นถูกเข้ารหัสด้วยเลขศูนย์ทั้งหมดเพื่อบ่งชี้ว่าไม่มีบล็อกทั้งหมดที่ตามหลังบล็อกศูนย์จะมีแฮชของส่วนหัวของบล็อกก่อนหน้า ซึ่งจะเชื่อมต่อบล็อกต่างๆ เข้าด้วยกันเป็นสายโซ่

หลายคนอาจไม่รู้ว่า หลังจากบล็อกศูนย์ บล็อกที่หนึ่งของ Bitcoin ใช้เวลาถึงหกวันกว่าจะถูกขุดได้ จนกระทั่งวันที่ 9 มกราคม 2009 เวลาประมาณ 21:54 น. (ตามเวลาฝั่งตะวันออก) บล็อกที่สองถูกขุดตามมาอีกหนึ่งนาที ในเวลา 21:55 น. และบล็อกที่สามถูกขุดในอีกประมาณเจ็ดนาทีต่อมา ณ เวลา 22:02 น. หลังจากนั้น บล็อกต่อ ๆ มามีช่วงเวลาการขุดที่สม่ำเสมอมากขึ้น

ข้อมูลในอดีตแสดงให้เห็นว่าในวันที่ 5 มกราคม 2009 แฮชเรทรวมของเครือข่าย ซึ่งสันนิษฐานว่าดำเนินการโดย Satoshi เพียงอย่างเดียว อยู่ที่ประมาณ 948,165.4 แฮชต่อวินาที (H/s) หรือ 948.1654 กิโลแฮชต่อวินาที (KH/s) ภายในวันที่ 12 มกราคม 2009 อัตราแฮชเรทของ Bitcoin อยู่ที่ 560,000,000 H/s หรือ 560 เมกะแฮชต่อวินาที (MH/s) ในวันที่ 10 มกราคม 2009 เมื่อนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ Hal Finney กล่าวว่า เขากำลัง “ใช้งาน Bitcoin” เขาเริ่มขุดบล็อกแรกของเขาในวันนั้น ซึ่งมีส่วนช่วยในการเพิ่มอัตราการแฮชเรทให้กับเครือข่ายที่เพิ่งเปิดตัวใหม่

ที่มา : bitcoin.com