<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตเจ้าหน้าที่ IMF กล่าว “วิกฤตธนาคารครั้งใหญ่อาจจะเกิดขึ้นในปี 2024”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คนวงในของกองทุน IMF หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศว่าอุตสาหกรรมการธนาคารกำลังจะถึงวิกฤตแล้ว

สื่อ Xinhua ของรัฐบาลจีนรายงานว่า นาย Desmond Lachman อดีตรองผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาและทบทวนนโยบายของกองทุน IMF คาดการณ์ว่าปี 2024 จะเป็นปีที่ท้าทายสำหรับอุตสาหกรรมการธนาคารในอเมริกา โดยเขาได้กล่าวว่า

“มีความเป็นไปสูงมากที่จะเกิดวิกฤตธนาคารในระดับภูมิภาคในปี 2024 โดยทั้งหมดนี้จะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ”

นาย Lachman ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่อาวุโสของ AEI ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจเช่นกัน ได้กล่าวว่า ธนาคารกำลังเจอกับวิกฤต โดยเงินทุน 18% ของพอร์ตสินเชื่ออยู่ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่ตอนนี้กำลังประสบปัญหา

“นักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่างเช่น Brookfield และ Blackstone ก็เริ่มที่จะออกจากวงการนี้”

“สถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทำให้เจ้าของทรัพย์สินเชิงพาณิชย์เริ่มผิดนำชำระหนี้ในปีหน้า ซึ่งนี่เป็นข่าวร้ายมากสำหรับธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลาง”

อดีตเจ้าหน้าที่รายนี้ได้ออกมาเตือนหลังจากเงินฝากสุทธิของธนาคารต่าง ๆ ลดลงอย่างมหาศาลในปีที่ผ่านมา

ข้อมูลจากธนาคาร St-Louis Fed ระบุว่าธนาคารในสหรัฐฯ มีเงินฝากลดลง 3.5932 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2022 ถึง 20 ธันวาคม 2023

นอกจากนี้ การสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดย Federal Reserve ให้ข้อมูลว่าผู้เชี่ยวชาญในตลาดมองว่าอุตสาหกรรมการธนาคารของสหรัฐฯ กำลังน่าเป็นห่วง

“แม้ว่าผู้ตอบแบบสำรวจจะมองว่าธนาคารมีเสถียรภาพพอที่จะรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นในปีที่แล้วได้ แต่ยังมีอีกหลายประเด็นที่อาจทำให้เงินฝากไหลออกจากธนาคารอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจมาจากเงินฝากส่วนใหญ่ยังไม่มีหลักประกัน”

“นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนมากยังกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ CRE (การลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มธนาคารขนาดเล็กและระดับภูมิภาค”


Source: DailyHodl