<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ออกคำเตือนให้ระวังการลงทุนคริปโต ก่อนหน้าวันชี้ชะตา Bitcoin Spot ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ Gary Gensler ได้ออกคำเตือนให้ระวังถึงความเสี่ยงของการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีก่อนหน้าวันชี้ชะตาผลการอนุมัติเพียงหนึ่งวัน

ในแถลงการณ์ของเขา Gensler ได้กำชับและอธิบายในหลายประเด็นที่นักลงทุนควรพิจารณาถึงความเสี่ยงในการลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี โดยสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเด็นใหญ่ดังนี้

  • การปฏิบัติตามกฎหมาย : Gensler ได้เตือนนักลงทุนถึงการที่ผู้ที่ให้บริการในการลงทุนคริปโตนั้นอาจไม่ได้ดำเนินงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และ กฎหมายหลักทรัพย์ เขาได้ย้ำเตือนว่านักลงทุนคริปโตควรเข้าใจด้วยว่าเหล่าผู้ให้บริการเหล่านั้นอาจขาดข้อมูลสำคัญ รวมไปถึงขาดการคุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน
  • ความเสี่ยง และ ความไม่แน่นอน : ตัวของ Gensler ได้กล่าวว่าการลงทุนในสินทรัพย์คริปโตนั้นเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมาก ถึงขนาดที่มีกลุ่มหรือแพลตฟอร์มธุรกิจใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตได้ล้มละลาย หรือ เสียมูลค่าได้ ซึ่ง Gensler ยังได้ยืนยันว่าการลงทุนในคริปโตจะยังเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงอยู่ต่อไป
  • การหลอกลวง : ในประเด็นถัดมา Gensler ได้เตือนถึงภัยคุกคามจากเหล่า scammer ที่อาศัยจังหวะหาผลประโยชน์จากตลาดคริปโตที่กำลังเฟื่องฟู โดยเขายกตัวอย่างว่า นักต้มตุ๋นเหล่านี้สามารถมาได้หลายรูปแบบ ทั้งเสนอเหรียญปลอมให้ลงทุน, แชร์ลูกโซ่ Ponzi,Pyramid schemes รวมไปถึงการที่ผู้เสนอโปรเจกต์หายตัวไปพร้อมกับเงินของนักลงทุน 

คำเตือนเหล่านี้ถูกเผยแพร่ออกมาในวันอังคารที่ 9 มกราคม ก่อนหน้าวันสุดท้ายที่จะออกผลอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 10 หากได้รับการอนุมัติจะเป็นประตูที่เปิดให้ Bitcoin เข้าสู่สายตาของนักลงทุนดั้งเดิมมากขึ้น

ขณะที่เขียนบทความนี้ราคาของ Bitcoin ได้ปรับฐานลดลงมาเล็กน้อยอยู่ที่ระดับราคา 46,620 ดอลลาร์ หลังเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาสามารถทำราคาพุ่งทะลุ 47,000 ดอลลาร์แตะจุดสูงสุดใหม่ในรอบหลายเดือน

ที่มา : Bitcoinsistemi
ภาพ : The Information