<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

XRP ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง หลังจำนวนผู้ใช้งานพุ่งแตะ 5 ล้านบัญชี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรียกได้ว่าหนึ่งในคริปโตที่มีชื่อเสียงอย่าง XRP จะยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง หลังมีรายงานจาก XRPScan ว่าจำนวนผู้ใช้งานในระบบได้เพิ่มขึ้นมาแตะ 5 ล้านบัญชีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แม้ว่าการเพิ่มขึ้นนี้จะเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่เมื่อเทียบกับโปรโตคอลขนาดใหญ่อื่นแล้ว XRP ถือเป็นหนึ่งในเหรียญคริปโตที่มีการเติบโตที่น้อยที่สุด โดยใช้เวลาเติบโตขึ้นจากจำนวนผู้ใช้ 4 ล้านคนมามากกว่าสองปี

ทว่าการที่ XRP ไม่มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจ เพราะทาง Ripple ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ XRP ได้ถูกฟ้องร้องจากทาง SEC สหรัฐฯ จนส่งผลให้ระบบนิเวศของ XRP ได้รับความนิยมลดน้อยลง

และหลังจากที่คดีดังกล่าวได้จบลง XRP ก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ที่สามารถเห็นได้ชัดเจนจากการที่มีผู้ถือเหรียญอยู่เกือบ 1 แสนล้าน XRP และการที่ตัวเหรียญมีมูลค่าตลาดมากถึง 30.97 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถือครองเหรียญอันดับต้นๆ ส่วนใหญ่ถูกกระจุกตัวอยู่ไม่กี่แห่ง โดยเฉพาะกับเหรียญที่ฟากอยู่ในเอสโครว์ที่มามากถึง 4 หมื่นล้าน XRP คิดเป็น 46.5% ของอุปทานทั้งหมด ในขณะที่มีเหรียญเพียง 4.5 พันล้าน XRP เท่านั้นที่สามารถใช้ได้

นอกจากนี้ บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตในเกาหลีอย่าง Upbit ก็ได้ถือครองเหรียญมากถึง 6.623 พันล้าน XRP คิดเป็น 6.12% ของอุปทานทั้งหมด และทาง Binance ที่มีเหรียญถือครองไว้อีกกว่า 2 พันล้าน XRP

และถึงแม้ว่าจะมีจำนวนผู้ใช้ที่มากขึ้น แต่ราคา XRP ก็ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา XRP มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 0.56 ดอลลาร์ ลดลงมามากถึง 10.92% จากข้อมูลของ CoinMarketCap

ที่มา: Bitcoinist