<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การใช้เทคโนโลยี Blockchain ในหน่วยภาครัฐของไทย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน เทคโนโลยี Blockchain เริ่มมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยประเทศต่าง ๆ เริ่มนำการเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในการระบุตัวตน เก็บข้อมูล และอื่น ๆ อีกมากมาย

ในขณะเดียวกัน หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าประเทศไทยของเราก็เริ่มมีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้อย่างแพร่หลายเช่นกัน

ในงาน Blockchain 2 Government Conference ที่จัดขึ้นที่ภูเก็ตในวันที่ 17-19 มกราคม 2024 ได้มีหน่วยงาน DGA, ETDA และ depa มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยี Blockchain ในหน่วยงานภาครัฐ

DGA พยายามที่จะทำ Digital Governance

คุณ ณัฐวัชร์ วรนพกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลจากหน่วยงาน DGA ซึ่งเป็นหน่วยที่อยู่ในสังกัดของนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า ปัจจุบัน หน่วยงานกำลังทำเรื่องการทำ Digital Transformation ให้กับรัฐบาล พยายามทำ Digital Governance โดยเริ่มมีการทดลองใช้ในระบบการโหวตของหน่วยงานต่าง ๆ โดยในปัจจุบันทดสอบใน Private blockchain 

หากต้องการระบบการโหวตผ่านเทคโนโลยี Blockchain หน่วยงานรัฐต่าง ๆ ไปสามารถติดต่อกับทาง DGA ได้โดยตรง โดยสามารถทำทั้งระบบโหวตแบบสาธารณะหรือระบบปิดได้ตามที่หน่วยงานต้องการ นอกจากนี้ DGA ยังยินดีที่จะให้คำปรึกษา และให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาบุคลากรต่าง ๆ หากมีหน่วยงานไหนสนใจหรือต้องการที่จะพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain

ในขณะเดียวกัน DGA ก็เน้นว่าไม่ใช่ปัญหาทุกอย่างจะสามารถแก้ไขได้ด้วยเทคโนโลยี บล็อกเชน เราต้องตรวจสอบว่าปัญหาจริง ๆ ที่เกิดขึ้นนั้นคืออะไร เราจะสามารถแก้ไขอะไรได้บ้าง ซึ่งหากนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้แค่ Blockchain เพียงอย่างเดียว การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ จำเป็นต้องใช้หลาย ๆ เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ETDA แนะนำให้กับรู้จัก TBSI เครือข่ายบล็อกเชนเพื่อคนไทย

คุณ ขนิษฐ์ ผาทอง ผู้ชำนาญการอวุโสจากหน่วยงาน ETDA ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เน้นเรื่องการวาง Infrastructure ในไทยได้กล่าวว่า ในปัจจุบันหน่วยงานได้เน้นไปที่การตรวจสอบกฎหมายว่ามีจุดไหนที่ต้องพัฒนาเพื่อลดภาระของผู้ใช้งาน ในขณะเดียวกันก็เร่งพัฒนากฎหมายพรบด้านการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถมั่นใจว่าจะใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ได้อย่างมีความปลอดภัยมากขึ้น

ปัจจุบัน ETDA ยังไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจน แต่จะมี Guide line สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาหรือใช้งานเทคโนโลยี Blockchain โดยทาง ETDA กำลังมองหามาตรฐานข้อตกลงร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain เพื่อให้เครือข่ายของหน่วยงานต่าง ๆ สามารถทำงานร่วมกันได้ 

โดยอาจจะมีการสร้างเครือข่าย Blockchain กลางขึ้นมาเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ใช้งานร่วมกัน โดยในปัจจุบันมีเครือข่าย Blockchain ที่ชื่อว่า TBSI (Thailand Blockchain Services Infrastructure) ที่เปิดให้หน่วยงานต่าง ๆ มาใช้ได้แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งบุคคลทั่วไปก็สามารถใช้งานได้

ซึ่งนี่จะเป็น Infrastructure ที่ ETDA และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพัฒนาให้กับภาครัฐ โดยทาง ETDA ไม่ต้องการให้มองว่านี้เป็นเครือข่ายหลักสำหรับประเทศไทย แต่อยากให้มองเป็นเครือข่ายทางเลือกที่เปิดให้ทุกคนเข้ามาใช้งานได้

หากต้องการใช้งานสามารถติดต่อได้ที่ ETDA หรือเข้าไปที่ blockchain.or.th

depa กับอนาคตของเทคโนโลยี Blockchain ในไทย

คุณ ภาสกร ประถมบุตรรองผู้อำนวยการใหญ่จาก depa หรือหน่วยงานส่งเสริมเศรษฐกิจ Digital ได้กล่าวว่าในปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายหลักเหมือนกับ AI แต่ในปัจจุบันจะมีการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain เพื่อใช้ในการสร้างเว็บไซต์ของรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้  

โดยทางหน่วยงานได้ให้คำปรึกษากับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งในปัจจุบันยังมีอีกหลายหน่วยงานไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วเทคโนโลยีนี้มันคืออะไร มันไม่ใช่แค่เงินที่จะอยู่บนเครือข่าย Blockchain ได้ แต่สินทรัพย์อื่น ๆ เช่น ที่ดิน หรือแม้แต่บัตรประชาชนก็สามารถอยู่บนเครือข่ายได้

ทางหน่วยงานมองว่าทุกอย่างในอนาคตในก้าวสู่ Web3 โดยในปัจจุบันยังมีการพูดคุยกันอยู่ว่าจะหันไปใช้ Infrastructure ของหน่วยงานใด ซึ่งอาจจะเป็นของหน่วยงาน ETDA หรือหน่วยงานภายนอกอื่น ๆ

ปัจจุบันมีการส่งเสริมให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีนี้มากขึ้น มีการให้เงินทุน ให้ความรู้ ให้วีซ่าแก่ผู้ที่ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ในไทย เพื่อให้มีบุคลากรในอุตสาหกรรมนี้เพิ่มขึ้นในไทย

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 หน่วยงานได้เน้นย้ำว่า สุดท้ายแล้ว ไม่ใช่ทุกปัญหาจะสามารถแก้ไขได้ด้วยบล็อกเชน เราต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไร และจำเป็นต้องแก้ไขในส่วนใด