<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson เดือด ! โต้กลับงานวิจัยที่บอกว่า “Cardano (ADA) ไร้ประโยชน์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ตอบโต้รายงานเชิงวิพากษ์วิจารณ์จาก K33 Research อย่างรุนแรง โดยมองข้ามความน่าเชื่อถือของบริษัทวิจัยดังกล่าว ซึ่งรายงานนี้พยายามกล่าวหาว่า ADA โทเค็นของ Cardano นั้นไร้ประโยชน์

การตอบโต้ครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการถกเถียงที่ดุเดือด ซึ่งเกิดขึ้นจากบทวิเคราะห์ของ K33 บทวิเคราะห์ระบุว่า ADA โทเค็นของ Cardano ไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่แท้จริงได้และยังไม่มีมูลค่าที่แท้จริง 

Cardano (ADA) ไร้ประโยชน์ จริงหรือไม่? 

รายงานของ K33 Research ระบุว่า โทเค็นดั้งเดิมของเครือข่าย smart contract อย่าง ADA จำเป็นต้องมีการใช้งานเพิ่มมากขึ้นเพื่อรักษาและเพิ่มมูลค่า ซึ่งบริษัท K33 Research มองว่า ADA ขาดประโยชน์ในการใช้งานจริง (utility) และยังไม่เห็นเส้นทางที่ชัดเจนสำหรับการเพิ่มการใช้งานในอนาคต 

นักวิเคราะห์จาก K33 Research เน้นย้ำว่า ไม่มีหลักฐานยืนยันการใช้งานของ ADA นอกเหนือจากการโอนแลกเปลี่ยนกันบน exchange และ K33 Research ยังตั้งข้อสงสัยว่า อาจมีกิจกรรมปลอมจากผู้ถือ ADA เพื่อเป็นการสร้างภาพ

การวิพากษ์วิจารณ์ยังระบุด้วยว่า ตลาด Stablecoin ของ Cardano ตรงข้ามกับเครือข่ายอื่น ๆ ที่เหรียญมีStable Coin ชั้นนำ เช่น USDT หรือ USDC ซึ่งได้ดึงดูดความสนใจของนักลงทุน DeFi แต่ Cardano มีเพียง Stablecoin ที่ใช้อ้างอิงกับ Cardano เองเท่านั้น โดยมีเหรียญ Stablecoin ที่มีหลักประกัน Cardano เพียง 20 ล้านเหรียญ ซึ่งมีมูลค่าต่ำกว่า 1 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์ กล่าวว่าสิ่งนี้บ่งบอกถึงการขาดกิจกรรมทางการเงินแบบ decentralized  (DeFi) บนเครือข่ายของ Cardano 

นักวิเคราะห์จาก K33 Research ระบุว่า  “ไม่มีกิจกรรมหลักอื่นใดบน Cardano นอกเหนือไปจากการแลกเปลี่ยนระหว่าง exchange ซึ่งไม่ใช่กรณีการใช้งานที่หลากหลาย และกิจกรรม blockchain บน Cardano บางส่วนอาจถูกสร้างขึ้นมาแบบปลอมๆ โดยผู้ถือ ADA ที่ยังขายเหรียญไม่ได้ 

ข้อมูลที่เห็นบน blockchain และการเทรดบน exchange ไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์การใช้งาน DeFi ที่แท้จริงบน Cardano รวมถึงการไม่มี Stablecoin ขนาดใหญ่ที่นิยมใช้กันอย่าง USDT หรือ USDC บน Cardano ”

บริษัทยังคาดการณ์ถึงอนาคตอันมืดมนของ Cardano ซึ่งนักวิเคราะห์ K33 เชื่อว่า  Cardano จะหมดความสำคัญ แม้ว่าจะมีกระแสโฆษณาในช่วงแรก เหมือนกับโปรเจกต์บล็อกเชนอื่น ๆ อย่าง IOTA, NEO, และ EOS  แต่นักวิเคราะห์มองว่า Cardano ยังขาดการปรับเปลี่ยนและพัฒนาอย่างแท้จริงบนทั้งในแง่ของเทคโนโลยีและกรณีการใช้งานโทเค็น

K33 Research กล่าวว่าบล็อกเชนที่ประสบความสำเร็จเกิดขึ้นจากการตอบสนองความต้องการในการใช้งานจริงของผู้ใช้ ไม่ใช่แนวคิดที่ยิ่งใหญ่ หรือการได้รับเงินสนับสนุนในช่วงเริ่มต้น 

เพื่อตอบสนองต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ที่กล่าวว่า Cardano นั้นไร้ประโยชน์ Charles Hoskinson จึงตั้งคำถามว่า K33 Research คือใคร ? 

ข้อสังเกตที่ไม่ใส่ใจเหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่าการตัดสินของ K33 Research นั้นอาจไม่ถูกต้องหรือมีอคติ

Charles Hoskinson ได้โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X กล่าวว่า 

“ใคร ? ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน” 

แทนที่จะโต้แย้งรายละเอียดข้อวิจารณ์โดยตรง Cardano กลับเลือกเพิกเฉย สิ่งนี้สร้างความกังวลเกี่ยวกับ เส้นทางอนาคตของเครือข่าย Cardano ว่าจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร หากเครือข่าย Cardano ยังไม่สามารถตอบสนองต่อปัญหาหรือข้อกังวลที่ผู้ใช้และนักวิเคราะห์ได้ระบุไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา : be (in) crypto