<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

GBTC สูญเสียเงินลงทุนมูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ใน 3 วัน หลัง ARK เริ่มย้ายไปซื้อ Bitcoin ETF ของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เงินลงทุนมูลค่าประมาณ 1.1 พันล้านดอลลาร์ได้ไหลออกจากกองทุน Spot Bitcoin ETF ของ Grayscale ในช่วง 3 วันสุดท้ายของการซื้อขาย หลังจากส่วนลดของกองทุน ได้ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี

GBTC มีเม็ดเงินลงทุนไหลออกประมาณ 594 ล้านดอลลาร์ หลังจากสามวันสามของการซื้อขาย Bitcoin Spot ETF อ้างอิงตามโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมิเดีย X  โดย James Seyffart นักวิเคราะห์ของ Bloomberg ETF

James Seyffart ได้สังเกตเงินลงทุนไหลเข้า Bitcoin ETF ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ไม่แน่ใจว่า การไหลเข้าของเงินทุนเหล่านั้น แซงหน้าเงินไหลออกจาก กองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เมื่อวันที่ 16 มกราคมหรือไม่

“กองทุน Bitcoin อื่น ๆ ส่วนใหญ่ได้รับเงินลงทุนไหลเข้าเพิ่มขึ้น แต่ไม่แน่ใจว่าจะเพียงพอที่จะชดเชยกับเงินลงทุนไหลออกเกือบ 600 ล้านดอลลาร์จาก GBTC ได้หรือไม่”

James Seyffart และนักวิเคราะห์คนอื่น ๆ ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีความคลาดเคลื่อนในการคำนวณปริมาณเงินไหลเข้า-ออก เนื่องจากกระบวนการทางบัญชีและการชำระบัญชีที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปมักเกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้น

หลายปีก่อน GBTC เคยเป็นช่องทางทำกำไรที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน พวกเขาใช้วิธีการกู้ยืมเงินมาลงทุนในกองทุนนี้ จากนั้นก็เก็งกำไรจากส่วนต่างราคา (premium) ของ Grayscale ซึ่งเคยสูงถึง 43% ในเดือนกรกฎาคม ปี 2019 ตามข้อมูลจาก YCharts

อย่างไรก็ตามการเก็งกำไรของ GBTC เริ่มหมดกระแส เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงส่วนต่างราคาของค่าพรีเมี่ยมที่กลายเป็นส่วนลดในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 เนื่องจากมีข้อกำหนดของนักลงทุนที่ซื้อหุ้น GBTC ต้องมีระยะเวลาล็อคขั้นต่ำหกเดือน ทำให้นักลงทุนจำนวนมากจึงติดอยู่ในกองทุนและไม่เต็มใจที่จะขายหุ้น ด้วยราคาที่ลดลง

หลังจากกองทุน GBTC เปลี่ยนเป็น Spot ETF ส่วนลดก็ลดลงเหลือเพียง 1.55% และในที่สุดนักลงทุนที่ถูกล็อคเงินไว้เป็นระยะเวลานานก็ได้ถึงเวลาครบกำหนดที่จะเทขายหุ้นออกไปแล้ว

เงินลงทุนของ GBTC ไหลออกประมาณ 1.17 พันล้านดอลลาร์ เทียบเท่ากับ Bitcoin ประมาณ 27,000 BTC ที่ราคาปัจจุบันประมาณ 42,800 ดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน ARK Invest ของ Cathie Wood เริ่มทยอยซื้อ ARK 21Shares Bitcoin ETF (ARKB) ซึ่งเพิ่งได้รับอนุมัติเมื่อเร็ว ๆ นี้  และขายหุ้นของ Proshares Bitcoin Strategy ETF (BITO) และหุ้นเทคโนโลยีอื่น ๆ ในกองทุน ARK Next Generation Internet ETF

ปัจจุบัน ARKB ถือครอง Bitcoin จำนวน 2,535  BTC มูลค่าเกินกว่า 109 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผู้ถือครอง Bitcoin อันดับที่ 5 ในบรรดาผู้จัดการกองทุน Spot Bitcoin ETF 10 อันดับแรก

ที่มา : Cointelegraph