<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปี 2024 เทรนด์ AI มาแรงขนาดนี้แล้ว Metaverse จะไปทิศทางไหนกันต่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระแส AI มาแรงอย่างมากในปี 2023  และมีการถือกำเนิดขึ้นมามากมายของผลิตภัณฑ์ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มโมเดลภาษาสุดอัจฉริยะอย่าง ChatGPT จาก OpenAI หรือไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม​ AI ที่สามารถสร้างเสียงได้อย่าง Soundraw และอื่น ๆ อีกมากมาย

แน่นอนว่าเทรนด์นี้ก่อให้เกิด Impact ต่อเหรียญโปรเจกต์ AI ที่พากันปรับตัวขึ้นกันยกขบวนจากกระแสที่เกิดขึ้นและภาคส่วนหรือเหรียญโปรเจกต์ที่เริ่มพูดถึงน้อยลงอย่าง Metaverse, DeFI, NFT เป็นต้นเริ่มหายและหลุดไปจากกระแสบ้างแล้วจนหลายคนก็อาจเกิดคำถามว่าโปรเจกต์เหล่านี้กำลังอยู่ในจุดใดบ้าง

โดยในงาน Blockchain 2 Government Conference 2024 ทางทีมงานของเราได้รับเกียรติในการสัมภาษณ์ คุณ กัญญารัตน์ แสงสว่าง Country Head (หัวหน้าฝ่ายการเติบโต) ประจำประเทศไทย จากโปรเจกต์ The Sandbox ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับเราใน 2 ประเด็นที่น่าสนใจประกอบด้วยการมาของ AI นั้น ส่งผลกระทบต่อทาง The Sandbox อย่างไรบ้าง

“กระแสของเทคโนโลยีนั้นมันต้องไปต่อเรื่อย ๆ อยู่แล้วอยู่ที่ว่าเทคโนโลยีนั้นมันตอบโจทย์หรือเปล่า จริง ๆ แล้วอาจจะต้องมองว่า metaverse ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างไรบ้าง ไม่ว่าเราจะมอง metaverse ในแง่ของ immersive experience ในการเล่นเกม ตราบใดที่คนเรายังไม่หยุดมองหาความสนุก ประสบการณ์ และคอนเทนต์ใหม่ เทคโนโลยีนี้ก็ไม่มีทางที่จะหายไป แต่พอมีเรื่องของ AI เข้ามาถ้าพูดในเชิงของนักพัฒนา Blockchain gaming”

“อย่าง The Sandox เนี่ยทางเรากลับได้ประโยชน์เพราะเราในมุมนักพัฒนา และแพลตฟอร์มในการสร้างโลกเสมือน blockchain gaming ที่ให้ผู้เล่นเข้ามาเป็นผู้สร้างได้ ณ ปัจจุบันนี้ AI ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือที่เป็นประโยชน์กับกลุ่ม Creator ดังนั้นทาง The Sandbox นั้นไม่เพียงแค่จะเกาะกระแส AI แต่เราจะคำนึงถึงการทำยังไงให้ AI ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับแพลตฟอร์มรวมถึงกับตัวของ Creator ที่เข้ามาพัฒนาบนแพลตฟอร์ม The Sandbox ด้วย”

ซึ่งหมายความว่า AI อาจถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือที่ทำให้นักพัฒนาหรือ Creator สามารถทำงานได้ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ส่วนอีกประเด็นที่น่าสนใจนั้นคือในมุมมองของคุณ กัญญารัตน์ เกี่ยวกับการกลับมาของ Metaverse และ Web3 ในอนาคต

“จริง ๆ อาจจะต้องพูดในแง่ภาพรวมตลาด Macro Analysis ในช่วงปีถึงปีครึ่งที่ผ่านมาก็มีทั้งข่าวดีบ้าง ไม่ดีบ้างซึ่งเป็นการสะท้อนตัวตลาดจาก individual investor และ private sector รวมถึงการส่งเสริมจากภาครัฐ และถ้าเราลองกลับมามองในแง่เทคโนโลยี Web 3 และ blockchain นั้นไม่ได้เข้ามาเพียงเพราะแค่ว่าการเก็งกำไรในตลาด Crypto แต่มันเข้ามามีบทบาทสำคัญในฐานะเครื่องมือและเทคโนโลยีกับกลุ่มนักนักพัฒนา”

“พวกเขาเหล่านี้ต่างมองเห็น Value ในบล็อกเชนซึ่งเรามีความเชื่ออยู่แล้วในฐานะที่เราทำงานในอุตสาหกรรมนี้ เราเชื่อว่าคุณค่าของมันสามารถส่งต่อไปได้เรื่อย ๆ ซึ่งในทุกวันนี้เราก็ยังคงเห็นหลาย ๆ โปรเจกต์ที่ยังคงอยู่ไม่ว่าจะเป็น The Sandbox เองหรือโปรเจกต์รอบข้าง เราก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มในโลก Web 3 และ blockchain เพื่อจะเป็น real-world use casesให้กับผู้ใช้งาน”

อย่างไรก็ดีเชื่อว่าหลายคนมองตลาดกำลังกลับไปสู่ขาขึ้นในไม่ช้า แล้วโปรเจกต์ในภาคส่วนอื่น ๆ เช่น metaverse หรือ web 3 อาจจะถูกมองข้ามไปบ้าง

ในฐานะที่เราอยู่กับตลาดการคอยติดตามข่าวสารรวมถึงการพัฒนาที่เกิดขึ้นกับโปรเจกต์ทุกภาคส่วนก็ถือเป็นสิ่งสำคัญเพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าภาคส่วนใดจะเป็นผู้นำเทรนด์ในวันพรุ่งนี้หรืออนาคตอันใกล้นี้