<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนีการล้มละลายของบริษัทสหรัฐฯแตะจุดสูงสุดในรอบ 13 ปี หรือภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังมา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การล้มละลายของบริษัทในสหรัฐฯ พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีในปีที่แล้วเนื่องจากบริษัทต่าง ๆ พยายามดิ้นรนที่จะอยู่รอดท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่สูงและค่าแรงที่เพิ่มขึ้น

ข้อมูลใหม่จากบริษัทข่าวกรองตลาด S&P Global แสดงให้เห็นว่าในปี 2023 มีการยื่นขอล้มละลายทั้งหมด 642 ครั้ง ซึ่งนี่ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2010 ที่มีการยื่นฟ้องล้มละลาย 827 ครั้ง

ตามรายงานของ S&P Global รัฐ California ถือเป็นรัฐที่มีการยื่นฟ้องล้มละลายมากที่สุดทั่วประเทศ โดยมี 95 บริษัทที่ต้องการความคุ้มครองการล้มละลายในปี 2023 ตามมาด้วย Texas ที่ 75 บริษัท, Flo Rida ที่ 68 บริษัท, New York ที่ 58 บริษัท, ขณะที่นิ New Jersy อยู่ที่ 31 บริษัทรัฐอื่น ๆ ที่มีตั้งแต่ 15 บริษัทขึ้นไปก็ได้แก่ Massachusetts, Georgia, Nevada, Illinois, North Carolina และ Pennsylvania

S&P Global ยังได้ออกคำเตือนอีกว่าสภาพธุรกิจจะยังคงอยู่ในจุดที่ลำบากในปี 2024 เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมยังคงอยู่ในระดับสูง

“แม้ว่านักลงทุนคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นเดือนมีนาคม แต่บริษัทต่าง ๆ ก็ยังคงต้องต่อสู้กับอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูงและการเติบโตของค่าจ้างที่แข็งแกร่งในระยะเวลาอันใกล้นี้”

S&P Global ไม่ใช่เพียงบริษัทเดียวที่ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีหน้า ในตอนใหม่ของ Just Markets Webcast มหาเศรษฐี “Bond King” Jeffrey Gundlach คาดการณ์ว่าปี 2024 จะเป็นปีที่ตลาดเกิดช่วงขาลงเนื่องจากเขาคาดว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ช่วงหดตัว

ที่มา : DailyHodl