<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Donald Trump ออกมาคัดค้าน CBDC หวั่นธนาคารกลางเอามาใช้สอดแนมความเป็นส่วนตัวของประชาชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเตือนและคัดค้านสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยอ้างว่าสกุลเงินดังกล่าวเป็นอันตรายต่อความเป็นส่วนตัวทางการเงินของประชาชน

โดยทรัมป์ได้กล่าวในขณะที่ตัวเขากำลังหาเสียงเมื่อวันที่ 21 มกราคมว่า ถ้าหากว่าตัวเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้งหลังจากการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน ตัวเขาจะสั่งให้ระงับการใช้สกุลเงิน CBDC ในกระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่สองให้ได้เร็วที่สุด

“ฉันจะไม่อนุญาตให้มีการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางที่พวกเขาสามารถปล้นเงินของคุณได้ เราจะปกป้องชีวิตผู้บริสุทธิ์ และเราจะฟื้นฟูเสรีภาพในการพูด”

และแน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทรัมป์ได้ออกมาต่อต้าน CBDC เพราะตัวเขาได้เคยออกมาพูดอยู่บ่อยครั้งว่าเขามีความตั้งใจที่จะห้ามการใช้สกุลเงินดังกล่าว และจะไม่อนุญาตในสหรัฐอเมริกาอย่างแน่นอน

“ในฐานะประธานาธิบดีของคุณ ผมจะไม่อนุญาตให้มีการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง เพราะสกุลเงินดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลกลางสามารถควบคุมเงินของคุณได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งนี่เป็นภัยคุกคามต่อเสรีภาพเป็นอย่างมาก”

สิ่งที่น่าสนใจนั้นคือการที่ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันหลายคนได้ออกมาสนับสนุนจุดยืนของทรัมป์ที่มีต่อ CBDC ที่นำโดย Tom Emmer ที่ตัวเขามีจุดมุ่งหมายในการป้องกันไม่ให้มีการใช้เงินดอลลาร์ดิจิทัลในการสอดแนมประชาชน

อย่างไรก็ตาม แม้ตัวทรัมป์จะไม่สนับสนุน CBDC แต่ตัวเขาก็ไม่ได้ออกมาสนับสนุน Bitcoin (BTC) และสกุลเงินดิจิทัลเช่นเดียวกัน โดยตัวเขาอ้างว่าการที่เหรียญต่างๆ ไม่ได้รับการควบคุมและความผันผวนที่สูงนั้น ทำให้พวกมันเสี่ยงที่จะถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดได้

ที่มา: Finbold