<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา AVAX ร่วงลดลง 30% ภายในเดือนเดียว อะไรคือสาเหตุ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความต้องการที่ลดลงของ Avalanche C-Chain ส่งผลให้มูลค่าราคาเหรียญ AVAX ลดลงเป็นอย่างมาก

ราคาเหรียญ Avalanche (AVAX) มีมูลค่าลดลง 30% ในเดือนที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก  CoinMarketCap

การประเมินกิจกรรมบนบล็อกเชนของ Avalanche ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนแบบ proof-of-stake เผยให้เห็นว่า มูลค่าเหรียญ AVAX ที่ลดลงนั้น เกิดจากกิจกรรมผู้ใช้บน C-Chain ที่ลดลง ซึ่ง C-Chain เป็นเครือข่ายหลักของ Avalanche

แม้ว่า Avalanche จะประกอบด้วย P, X และ C-Chains แต่ C-Chain ก็ถือเป็นเครือข่ายที่สำคัญที่สุดในเครือข่าย เนื่องจากเป็นเครือข่ายที่อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างและโต้ตอบกับแอปพลิเคชันแบบ decentralized  (dApps) ได้โดยตรง

กิจกรรมผู้ใช้ Avalanche C-Chain ลดลง

ข้อมูลจาก Artemis เผยให้เห็นว่า Avalanche C-Chain กำลังประสบกับภาวะความต้องการที่ลดลงอย่างมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา 

ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ ในแต่ละวันจำนวนที่อยู่กระเป๋าเงินที่ไม่ซ้ำกัน ทำธุรกรรมออนไลน์บนเครือข่ายลดลงเกิน 45% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานลดลง จำนวนธุรกรรมที่บันทึกไว้ใน C-Chain ของเดือนที่แล้วจึงลดลง

ด้วยการทำธุรกรรมบนเครือข่ายเหลือเพียง 266,820 รายการในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้จำนวนธุรกรรมต่อวันลดลงกว่า 95% 

เมื่อการทำธุรกรรมน้อยลง ย่อมส่งผลให้ค่าธรรมเนียมที่บันทึกไว้ลดลงตามไปด้วย เนื่องจากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมนั้นคิดตามปริมาณธุรกรรมบนเครือข่าย

AMBCrypto พบว่า ในช่วงเวลาที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายเพื่อทำธุรกรรมบน Avalanche C-Chain มีมูลค่ารวม 39,000 ดอลลาร์ ลดลงถึง 97%

โดยเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2023 เครือข่ายนี้มีการบันทึกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมรวมทั้งหมด 1.25 ล้านดอลลาร์ แต่เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2024 ค่าธรรมเนียมกลับลดลงเหลือเพียง 39,000 ดอลลาร์

ไม่เพียงแค่ค่าธรรมเนียมที่ลดลง รายได้ของเครือข่ายเองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยรายได้จากค่าธรรมเนียมลดลง 95% ภายในเดือนที่ผ่านมา

สำหรับประเภทธุรกิจการเงินแบบ decentralized ( DeFi) ของเครือข่าย จำนวนผู้ใช้ที่ต่ำลง ส่งผลให้มูลค่ารวมที่ถูกล็อค (TVL) ของ DeFi บนเครือข่าย ลดลง 16%

นอกจากนี้ ปริมาณธุรกรรมทั้งหมดที่ดำเนินการเสร็จสิ้นผ่าน ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแบบไร้ตัวกลาง Decentralized Exchange (DEX) ที่อยู่บนเครือข่ายบล็อกเชนของ Avalanche ก็ลดลง 53% ในช่วงเดือนที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน 

ที่มา : ambcrypto