<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตนักพัฒนา Terraform Labs แฉ! ผู้บริหารของ Terra จงใจหลอกลวงนักลงทุน 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตนักพัฒนาของ Terraform Labs ชื่อ Lee ให้การต่อศาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Kwon Do-hyeong และ Shin Hyun-seung ได้โฆษณา TerraUSD stablecoin ให้เป็นตัวเลือกการชำระเงินสำหรับนักลงทุน ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า กฎระเบียบท้องถิ่นห้ามเสนอขายบริการดังกล่าว ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

คำให้การนี้เกิดขึ้นระหว่างการซักถามพยานในศาลครั้งที่ 3 สำหรับอดีตสมาชิกจำนวน 8 คนของ Terraform Labs รวมถึง Shin Hyun-seung ตามรายงานของ Chosun Ilbo สื่อท้องถิ่น ชื่อเต็มของอดีตนักพัฒนา Lee ไม่ถูกเปิดเผย เนื่องจากกฎระเบียบด้านความเป็นส่วนตัวของเกาหลีใต้

หลังจากโปรเจกต์คริปโตเคอร์เรนซี Terra-Luna ล่มสลายลงในปี 2022 อัยการเกาหลีใต้ได้กล่าวหา Do Kwon , Shin และ Terraform Labs ว่าได้ร่วมกันหลอกลวงนักลงทุน โดยโปรโมท stablecoin อย่าง TerraUSD (UST) ว่ามีมูลค่าคงที่ 1 ดอลลาร์อย่างผิด ๆ และ สามารถใช้เป็นตัวเลือกการชำระเงิน นอกเหนือไปจากข้อกล่าวหาอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม Shin กล่าวว่าในขณะนั้น หน่วยงานกำกับดูแลยังไม่มีจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้คริปโตเป็นวิธีการชำระเงิน นอกจากนี้ Shin ยังอ้างว่าเขาได้ออกจาก Terraform Labs ไปเมื่อ 2 ปีก่อนเกิดเหตุการณ์การล่มสลาย และยืนยันว่า เขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความหายนะในครั้งนั้น

Lee อดีตนักพัฒนา ให้การว่า Do Kwon (ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs) เคยพูดว่า กฎระเบียบการเงินของเกาหลีใต้ ห้ามมิให้ TerraUSD ถูกนำไปใช้เป็นวิธีการชำระเงิน ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริหารของ Terra ตระหนักถึงข้อจำกัดของ stablecoin นี้ แต่ทีมของ Shin โต้แย้งว่า คำให้การดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ในขณะเดียวกัน Han Chang-joon อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของ Terra  ซึ่งเป็นหุ้นส่วนสำคัญของ Do Kwon ถูกส่งตัวกลับจากมอนเตเนโกรไปยังเกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คาดว่า Han Chang-joon  จะเดินทางถึงกรุงโซลในช่วงบ่ายวันอังคารตามเวลาเอเชีย และจะถูกสอบสวนโดยอัยการเกาหลีใต้ในเวลาต่อมา ตามรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่น Aju Business Daily

เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว Han Chang-joon และ Kwon  ถูกจับกุมที่สนามบินในมอนเตเนโกร ข้อหาพยายามเดินทางด้วยเอกสารปลอม ปัจจุบัน Kwon ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในมอนเตเนโกร เนื่องจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยังคงพิจารณาอยู่ว่า จะส่งตัวเขากลับเกาหลีใต้หรือสหรัฐอเมริกา

ที่มา : The Block