<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บทเรียนราคาแพง! นักลงทุนรายหนึ่งแชร์ประสบการณ์สุดโหดสูญเงินกว่า 3.5 พันล้านบาทให้กับ LUNA 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เส้นทางการลงทุนของ Ran Neuner สะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงและอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นได้ในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี  ซึ่งครั้งหนึ่ง Ran Neuner เคยได้รับการยกย่องว่าเป็น CEO ที่อายุน้อยที่สุดของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของแอฟริกาใต้ แต่เส้นทางการเงินของเขากลับพลิกผันเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ

เส้นทางการเงินของ Ran Neuner จบลงด้วยการสูญเสียเงินจำนวนมหาศาลมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ โดยสาเหตุหลักมาจากการลงทุนในเหรียญ Terra (LUNA) ซึ่งเป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่ประสบกับหายนะการล่มสลายอย่างรุนแรง

สูญเสียเงิน 100 ล้านดอลลาร์ให้กับ Crypto

เรื่องราวของ Ran Neuner เริ่มต้นจากความสำเร็จในช่วงแรก เขาประสบความสำเร็จอย่างมากในแวดวงธุรกิจ ก่อนที่จะเผชิญกับความจริงอันโหดร้าย จากการล้มสลายของโปรเจกต์เหรียญ Terra (LUNA) ในปี 2020 ผลกระทบจากความสูญเสียครั้งรุนแรงนี้ ไม่เพียงแค่เสถียรภาพทางการเงินของเขาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสุขภาพจิตของเขาด้วย

Ran Neuner อธิบายช่วงเวลานี้ว่า เป็นช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดในชีวิตของเขา 

เขาเน้นย้ำถึงความเจ็บปวดทางอารมณ์ที่เกิดจากการสูญเสียทรัพย์สินที่หามาได้อย่างยากลำบาก และความหรูหราที่ได้รับจากการมีอิสรภาพทางการเงิน

Ran Neuner กล่าวว่า “มันทำให้ผมจมดิ่งลงไปในภาวะซึมเศร้าเล็กน้อย มันไม่ใช่ภาวะซึมเศร้าแบบจริง ๆ จัง ๆ นะ ผมไม่ได้กินยาหรืออะไรเลย แต่ผมเรียกมันว่า ‘ pity party หรือ ปาร์ตี้ที่น่าสมเพช’ มันเป็นช่วงเวลาแห่งการโศกเศร้า เราจำเป็นต้องโศกเศร้า มันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการของมนุษย์ เพราะมันทำให้เรามุ่งมั่นที่จะต่อสู้ กลับไปให้มากขึ้น”

ความสำเร็จทางการเงินของ Ran Neuner มาจากการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในสกุลเงินดิจิทัล โดยเฉพาะ Bitcoin (BTC) และ LUNA โดย LUNA นั้นคิดเป็นสัดส่วนที่สำคัญในพอร์ตการลงทุนของเขา ซึ่งเขาเริ่มต้นการลงทุนของเขาในเหรียญ LUNA ตอนที่เสนอขาย ( ICO) ครั้งแรก และซื้ออย่างจริงจังในราคาที่ต่ำ ส่งผลให้ ในที่สุดพอร์ตการลงทุนของเขามีมูลค่าเกิน 100 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวความสำเร็จนี้กลับพลิกผันไปในทิศทางที่เลวร้าย เมื่อมูลค่าของ LUNA ร่วงดิ่งลงอย่างรุนแรง ทำให้ทรัพย์สินส่วนใหญ่ของ Ran Neuner หายวับไปภายในเวลาไม่กี่วัน การสูญเสียครั้งนี้ไม่เพียงแต่สร้างปัญหาทางการเงินให้กับเขาเท่านั้น แต่มันยังสร้างบาดแผลลึกทางจิตใจและอารมณ์ให้กับเขาอีกด้วย

ประสบการณ์ของ Ran Neuner สะท้อนบทเรียนสำคัญหลายประการสำหรับนักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกของคริปโตเคอร์เรนซีที่มีความเสี่ยงสูงและผลตอบแทนสูง เขายังยอมรับด้วยว่า เขาถูกความโลภครอบงำ และการลงทุนที่ทุ่มเทมากเกินไปกับสินทรัพย์เพียงอย่างเดียว ซึ่งสุดท้ายนำไปสู่ความหายนะ

Ran Neuner กล่าวว่า  “ผมโลภ ผมคิดว่า ผมจะหาเงินได้มากที่สุดจาก LUNA และความโลภนั้นก็ทำลายผมลง เพราะผมเสี่ยงแบบโง่ ๆ”

บทเรียนที่ได้รับจากการล่มสลาย

ความผิดพลาดประการแรกของ Ran Neuner คือ การยอมให้โทเค็นเพียงเหรียญเดียวครองส่วนแบ่งที่มากเกินไปในพอร์ตการลงทุนของเขา การตัดสินใจนี้เกิดจากความโลภและต้องการผลกำไรอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญกว่านั้นคือ วิธีการลงทุนแบบนี้ขัดแย้งกับหลักพื้นฐานของการลงทุนคือ การกระจายความเสี่ยง (diversification) ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดความเสี่ยง

การลงทุนจำนวนมากของเขา ในโปรเจกต์ที่ขึ้นอยู่กับเสถียรภาพของสกุลเงินดิจิทัลแบบ stablecoin ชี้ให้เห็นถึงอันตรายของความไว้วางใจที่มากเกินไปในสินทรัพย์หรือแนวคิดใดเพียงอย่างเดียว

บทเรียนที่สองจากประสบการณ์อันเลวร้ายของ Ran Neuner คือ ความสำคัญของการเปิดใจรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ การปฏิเสธที่จะรับฟังคำเตือนเกี่ยวกับความยั่งยืนของการเลือกการลงทุนของเขาในช่วงแรก โดยเฉพาะใน LUNA แสดงให้เห็นถึงอันตรายของการลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ โดยใช้อารมณ์ มากเกินไป

Ran Neuner ยืนยันว่า “ผมหมกมุ่นอยู่กับความคิดที่ว่า LUNA จะเปลี่ยนแปลงระบบการเงินทั่วโลก จนผมไม่ยอมฟังเสียงวิจารณ์ ผมเลิกฟังคำติ และแทนที่จะรับฟัง ผมกลับต่อสู้กับพวกเขา ผมเชื่อในพลังของการถกเถียงอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์ แต่สิ่งที่ผมเรียนรู้ในครั้งนี้คือ ไม่ว่าบัญชี Twitter นั้นจะมีขนาดเล็กแค่ไหน ผมก็จะฟังคำวิจารณ์ทั้งหมด”

สุดท้าย Ran Neuner ตระหนักว่า ความสำเร็จในการลงทุนไม่ได้อยู่ที่กำไรอย่างรวดเร็ว แต่เป็นการรักษาความมั่งคั่งให้ยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐานอย่างมาก โดยสำนวนในเรื่องเต่ากับกระต่ายเปรียบเทียบได้อย่างเหมาะสมกับประสบการณ์ของ Neuner และบทเรียนที่เขาได้เรียนรู้ บทเรียนเหล่านั้นสอดคล้องกับแก่นแท้ของสำนวนนี้ และการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดแบบนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับทุกคนที่ต้องการประสบความสำเร็จในตลาดสกุลเงินดิจิทัล

การยึดหลักการเหล่านี้ โดยมุ่งเน้นไปที่ความมั่นคงในระยะยาวมากกว่าผลกำไรในระยะสั้น เป็นกลยุทธ์สำคัญในการลดความเสี่ยงในการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่มีความผันผวนสูง

เรื่องราวของ  Ran Neuner  เป็นเครื่องเตือนใจที่ทรงพลังเกี่ยวกับความเสี่ยงที่แฝงอยู่ในตลาดคริปโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อผิดพลาดที่เขาได้ทำ ซึ่งเรื่องราวของ Neuner นั้นยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการใช้วิธีการที่รอบคอบและมีวินัย โดยบทเรียนที่ Neuner ได้นำมาแบ่งปันนั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะนักลงทุนคริปโต แต่ยังเกี่ยวข้องกับผู้ที่กำลังมองหาการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงด้วย

ที่มา : be (in) crypto