<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจาะลึก DYM คืออะไร? เปิดโลกทัศน์ใหม่กับภาพรวมโปรเจกต์ของ Dymension

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ทาง Binance ได้ประกาศเปิดให้ซื้อขายเหรียญ DYM บนกระดานเว็บเทรด และในเวลา 15:00 น. ของวันเดียวกัน Dymension ได้ออกจากประกาศว่า กำลังเตรียมเปิดตัว Mainnet ในเร็ว ๆ นี้ โดยเหรียญ DYM จะถูกแจกจ่ายไปยังผู้ที่ได้รับสิทธิ์ใน Genesis Rolldrop บนบล็อกเชนของ Dymension

ทั้งนี้ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปที่เว็บพอร์ทัลของ http://portal.dymension.xyz เพื่อเข้าถึงยูทิลิตี้ของ Dymension ได้อย่างง่ายดาย (swap, slogging, RPC…)

ก่อนหน้านี้ Dymension ได้ประกาศ การแจก airdrop เหรียญฟรี ที่มีชื่อว่า Genesis Rolldrop โดยจะแจกเหรียญ DYM จำนวน 70 ล้านเหรียญ (คิดเป็น 7% ของอุปทานทั้งหมด) ให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมโปรแกรมนี้

Dymension คืออะไร ?

Dymension เป็นบล็อกเชน Layer 1 ที่สร้างขึ้นบนชุดเครื่องมือ Cosmos SDK และเชื่อมต่อกับระบบนิเวศของ Cosmos ผ่าน  IBC bridge (Inter- Blockchain Communication) 

เครือข่าย Dymension จะมีโครงสร้างบล็อกเชนแบบโมดูลาร์ ซึ่งหมายความว่า ระบบทั้งหมดประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ ที่แยกออกจากกันได้ โดยแต่ละส่วนสามารถอัพเกรดและบำรุงรักษาได้อย่างอิสระ

ลักษณะของ Dymension

  • เทคโนโลยี บล็อกเชน: Dymension จะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนฉันทามติแบบ Proof-of-Stake (PoS) ที่มาพร้อมกับชุดเครื่องมือ SDK โดยกลไกนี้จะช่วยเชื่อมต่อเลเยอร์เครือข่ายส่วนกลาง (centralized network layer) กับเลเยอร์ฉันทามติ (consensus layer) ผ่านซอฟต์แวร์ Tendermint ผลลัพธ์ที่ได้คือ อินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่ายและเข้าใจได้ทั้งผู้ใช้และนักพัฒนา
  • RollApp: Dymension เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนที่ออกแบบมาให้รองรับการสร้างและใช้งานแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (dApp) เฉพาะทาง โดยอาศัยเทคโนโลยีหลักที่เรียกว่า “RollApp” ซึ่งใช้ Dymension RDK เพื่อปรับแต่ง Rollup Chain ผู้ใช้ต้อง Stake เหรียญ DYM ก่อนจึงจะสามารถใช้งาน Sequencer และส่งคำสั่งต่างๆ บนเครือข่ายของ Dymension ได้
  • Dymension Hub: Dymension Hub ใช้ Tendermint Core state replication model สำหรับการยืนยันธุรกรรมและการเชื่อมต่อเครือข่ายได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้เครือข่ายยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อ RollApps ต่างๆ เข้าด้วยกัน ช่วยให้มีการสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง RollApps ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย RollApps คือแอปพลิเคชันขนาดเล็กที่สร้างบนเครือข่าย Dymension Hub แต่ละ RollApp มีวัตถุประสงค์เฉพาะเจาะจง
  • โครงสร้างโมดูลาร์:โปรเจกต์ Dymension ถูกพัฒนาบนโครงสร้างแบบโมดูลาร์ (Modular structure) ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้งานสามารถเลือกสภาพแวดล้อมการทำงานได้อย่างอิสระ (รวมถึง EVMOS EVM, Polaris EVM, CosmWasm)และการจัดเก็บข้อมูลด้วยต้นทุนที่ต่ำ
  • Optimistic Rollup :แพลตฟอร์มนี้ใช้เทคโนโลยี Optimistic Rollup ร่วมกับ Fraud Proof เพื่อยืนยันธุรกรรม
  • โทเค็น DYM:โทเค็น DYM จะถูกใช้สำหรับการชำระค่าธรรมเนียมและมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลเครือข่ายผ่านการโหวตลงคะแนน โดยมี AMM เป็นตัวช่วยเพิ่มสภาพคล่องสำหรับการซื้อขายโทเค็น
  • การโอนสินทรัพย์ด้วย IBC Bridge: Dymension จะช่วยให้ RollApp ต่าง ๆ เชื่อมต่อกันและโอนสินทรัพย์ข้ามเลเยอร์ 1 ผ่าน IBC Bridge โดยระบบจะล็อคโทเค็นไว้บนเชนต้นทางและสร้างโทเค็นใหม่บนเชนปลายทาง การซื้อขายบนแพลตฟอร์มจะได้รับการตรวจสอบโดย Dymension Hub เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัย

 Dymension ทำงานอย่างไร

แพลตฟอร์ม Dymension นำเสนอ RollApps ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยมีเวลาประมวลผลธุรกรรมเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 0.2 วินาที รองรับธุรกรรมสูงสุดประมาณ 20,000 ธุรกรรมต่อวินาที (TPS) โดยลักษณะการทำงานเบื้องต้นมีดังนี้ :

  • ผู้ใช้ดำเนินการสั่งซื้อผ่าน RollApp
  • ธุรกรรมจะได้รับการตรวจสอบโดย Sequencer และรวมไว้ในบล็อกโดยอัตโนมัติ
  • Sequencer ส่งข้อมูลบล็อกที่ประกอบด้วยธุรกรรมไปยัง Dymension Hub ในรูปแบบ Call Data และส่งหลักฐานยืนยันธุรกรรม (transaction proof) ไปยังเลเยอร์ DA
  • หลังจากเลเยอร์ DA ส่งเส้นทางไปยังหลักฐานที่จัดเก็บไว้ Sequencer จะยืนยันสถานะปัจจุบันของ RollApp และส่งข้อมูล state root และเส้นทางหลักฐานนั้น ไปยัง Dymension Hub

รายละเอียดของเหรียญ

  • ชื่อโทเค็น: Dymension
  • สัญลักษณ์: DYM
  • อุปทานทั้งหมด: 1,000,000,000 DYM

ลิงค์โปรเจกต์

สรุป

Dymension คือบล็อกเชนแบบโมดูลาร์ที่ปรับขนาดได้สำหรับ RollApps ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้นักพัฒนาสร้างเชนแอปพลิเคชันเฉพาะของตนเองได้อย่างอิสระ โปรเจกต์นี้จะใช้โครงสร้างพื้นฐานและชุดเครื่องมือพัฒนา RDK เพื่อเพิ่มความเชื่อมโยงระหว่าง RollApps ต่างๆ 

ที่มา : Coinbay