<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐฯ สั่งแบนเสียง AI ที่ใช้ใน robocall หลังพบนำเสียงเลียนแบบ โจ ไบเดน ไปใช้ในทางที่ผิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางการพัฒนาของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ที่ถึงแม้ว่าจะสร้างคุณประโยชน์ได้อย่างมหาศาล แต่มันก็ได้ถูกมาใช้ในการที่ผิดเช่นเดียวกัน

และไม่นานมานี้ทางคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (FCC) ก็ได้ออกมาประกาศสั่งแบนเสียงที่สร้างโดย AI หลังพบถูกนิยมใช้ในสายเรียกเข้าอัตโนมัติ (robocall) ภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคทางโทรศัพท์ (TCPA)

“สิ่งนี้จะทำให้อัยการสูงสุดจากรัฐในทุกพื้นที่ในประเทศมีเครื่องมือใหม่ในการตามล่าผู้ไม่ประสงค์ดีที่อยู่เบื้องหลัง robocalls ที่ชั่วร้ายเหล่านี้”

การสั่งห้ามของ FCC เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่มีผู้ที่ได้รับข้อความเสียงปลอมที่เลียนแบบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ โดยแนะนำให้พวกเขาไม่ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งของรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในปีนี้

ถึงแม้ว่าการหลอกลวงด้วย Robocall นั้นผิดกฎหมายอยู่แล้วตามกฎหมาย TCPA แต่กฎหมายดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะการตลาดทางโทรศัพท์เท่านั้น ซึ่งการประกาศของ FCC ในครั้งนี้จะทำให้เทคโนโลยีการเลียนแบบเสียงนั้นครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่ Jessica Rosenworcel ประธาน FCC ได้ออกมากล่าวว่า ผู้กระทำผิดจงใจที่จะสร้างเสียงที่ AI สร้างขึ้นใน robocalls ในการกระทำผิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขู่กรรโชกสมาชิกในครอบครัว เลียนแบบคนดัง และให้ข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งในทางที่ผิด

โดยเป้าหมายหลักของ TCPA ในครั้งนี้คือการปกป้องผู้บริโภคจากการสื่อสารที่ไม่พึงประสงค์ การโทรขยะ และจำกัดการโทรการตลาดทางโทรศัพท์ การใช้ระบบการโทรออกด้วยโทรศัพท์อัตโนมัติ และข้อความเสียงปลอมหรือที่บันทึกไว้ล่วงหน้า

นอกจากนี้ FCC ได้ออกมาเปิดเผยว่าการโทรที่ได้รับการสนับสนุนจาก AI ได้เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พร้อมกับเตือนว่าการมาของเทคโนโลยีนี้อาจเข้ามาสร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคด้วยข้อมูลที่ผิดโดยการเลียนแบบเสียงของคนดัง ผู้สมัครทางการเมือง และสมาชิกในครอบครัวที่ใกล้ชิด

สิ่งที่น่าสนใจคือ ในช่วงกลางเดือนมกราคม ได้มีการสืบสวนคดีที่มีการนำเสียงของ Biden robocalls เพิ่มเติม จนพบว่ามีบริษัทเท็กซัสชื่อ Life Corporation และบุคคลชื่อ Walter Monk ได้มีความเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว

ส่งผลให้ทางหน่วยกฎหมายการเลือกตั้งได้ออกคำสั่งหยุดและเลิกจ้างให้กับ Life Corporation ในทันทีเนื่องจากละเมิดกฎหมาย LXIII ของมลรัฐนิวแฮมป์เชียร์ปี 2022 เกี่ยวกับการติดสินบน การข่มขู่ และการปราบปราม

ที่มา: Cointelegraph