<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan เผย นักลงทุนส่วนใหญ่หมดความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีบล็อกเชน หลัง AI เป็นที่นิยมมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในบริษัทการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง JPMorgan ได้ออกมาเปิดเผยว่าความเชื่อมั่นในศักยภาพของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทบล็อกเชนในอีก 3 ปีข้างหน้า ลดลงเหลือเพียงแค่ 7% จาก 25% ในปี 2022

โดยทางบริษัทได้ทำการออกแบบสำรวจกับนักลงทุนสถาบันจำนวน 4,000 ราย ถึงทัศนคติของบล็อกเชนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งส่วนใหญ่ให้เหตุผลเอาไว้ว่า แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลจะได้รับการยกย่องว่ามีศักยภาพในการปฏิวัติอุตสาหกรรม แต่ด้วยความไม่แน่นอนของเทคโนโลยีทำให้นักลงทุนมีความสนใจเกี่ยวกับบล็อกเชนน้อยลง

ในรายงานยังเปิดเผยอีกว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสนใจกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลมากนัก โดย 78% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าไม่มีความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ในขณะที่มีเพียง 9% เท่านั้นที่เคยซื้อขายคริปโต และอีก 12% ที่กำลังพิจารณาเข้าสู่ตลาดภายในอีกห้าปีข้างหน้า

ข้อมูลดังกล่าวได้สะท้อนถึงการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากบริษัทด้านการลงทุนอย่าง Galaxy Digital ที่ได้ออกมาเปิดเผยว่าในไตรมาสที่ผ่านมามีจำนวนนักลงทุนในตลาดสกุลเงินดิจิทัลน้อยที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2020

ทว่าข้อมูลจากทั้งสองบริษัทก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในตอนนี้ตลาดเริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัวอยู่บ้าง หลังมีการระดมทุนในกิจการบล็อกเชนเพิ่มขึ้นจนมีมูลค่ารวม 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกหลังจากที่ตัวเลขนี้ติดลบมาโดยตลอด

นอกจากนี้ JPMorgan ยังได้เปิดเผยว่าเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ AI และ API อาจมีแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคต ซึ่งทางบล็อกเชนจะต้องพิสูจน์คุณค่าและประโยชน์การใช้งานจริงให้ได้นอกจากการเก็งกำไรที่เคยครอบคลุมตลาดมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้เทคโนโลยีเกี่ยวกับบล็อกเชนนั้นกำลังอยู่ในช่วงการพิจารณาใหม่อีกครั้ง เพราะนักลงทุนและสถาบันทางการเงินเริ่มที่จะหันมาประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ซึ่งบล็อกเชนจำเป็นที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของโลกความเป็นจริงให้ได้

ที่มา: Cryptopolitan