<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดใจรอ! MicroStrategy มีโอกาสสูงเข้า S&P 500 นักลงทุนจับตา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท MicroStrategy ซึ่งเป็นผู้ถือครอง Bitcoin (BTC) ชั้นนำระดับองค์กร กำลังใกล้เคียงกับการมีสิทธิ์เข้าร่วมดัชนี S&P; 500 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญที่อาจส่งผลต่อการจัดสรรพอร์ตการลงทุนทั่วทั้งวงการ การดำเนินงานในตลาดล่าสุดของบริษัทและการมุ่งเน้นกลยุทธ์ด้าน Bitcoin ทำให้ MicroStrategy กลายเป็นผู้ท้าชิงที่โดดเด่นสำหรับความสำเร็จครั้งสำคัญนี้

ประสิทธิภาพของตลาดและเกณฑ์คุณสมบัติ

ในช่วงเปิดตลาดการซื้อขาย ราคาหุ้นของ MicroStrategy (MSTR) ได้พุ่งขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้บริษัทขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 535 ของบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา การเพิ่มขึ้นนี้เกิดขึ้นภายใน 8 วัน หรือคิดเป็น 46% สะท้อนถึงโมเมนตัมของบริษัทในการเข้าใกล้เกณฑ์ที่เข้มงวดสำหรับการเข้าร่วมดัชนี S&P; 500

เพื่อให้มีสิทธิ์เข้าร่วม S&P; 500 บริษัทต้องผ่านเกณฑ์บางประการ เช่น การมีมูลค่าตลาดขั้นต่ำ , การทำกำไรในช่วง 4 ไตรมาสที่ผ่านมา และการเป็นที่รู้จักของสาธารณชนอย่างกว้างขวาง 

ปัจจุบันบริษัทที่ต้องการเข้าร่วมต้องมีมูลค่าตลาดขั้นต่ำ 15.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่ง MicroStrategy กำลังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียง โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 12.1 พันล้านดอลลาร์ หากมูลค่าตลาดของบริษัทสามารถเข้าใกล้เกณฑ์ที่กำหนด ราคาหุ้นของ MicroStrategy จะต้องเพิ่มขึ้นแตะ $937 เพื่อให้ผ่านเกณฑ์การพิจารณา

MicroStrategy พยายามแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทำกำไรในช่วงสี่ไตรมาสที่ผ่านมา สิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมจุดเเข็งให้บริษัทเข้าสู่เงื่อนไขของดัชนี S&P; 500 อย่างไรก็ตามการอนุมัติดังกล่าวจากคณะกรรมการบริหารดัชนียังอยู่ในกระบวนการที่สำคัญ มีการถอดบทเรียน เนื่องจากมีกรณีตัวอย่างที่ Tesla ถูกถอดออกจากดัชนี S&P; 500 ESG ชั่วคราวในเดือนพฤษภาคม 2022

ผลกระทบต่อความหลากหลายของพอร์ตโฟลิโอ

หาก MicroStrategy ประสบความสำเร็จในการเข้าร่วมดัชนี S&P; 500 จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในโครงสร้างพอร์ตการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกองทุนดัชนีที่ซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETFs) 

Joe Burnett  ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดของ Unchained ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการทางการเงินด้าน Bitcoin ได้ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของ “กระแสตอบรับเชิงบวก” ซึ่งจะทำให้การเปิดรับ Bitcoin เพิ่มขึ้นในพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย

การที่ MicroStrategy ติดดัชนี S&P; 500 จะ กระตุ้นให้พอร์ตการลงทุนจำนวนมาก รวมถึงแผนเกษียณอายุ 401k แบบดั้งเดิม กองทุนบำเหน็จบำนาญ และพอร์ตการลงทุนแบบกระจายความเสี่ยงเปิดรับ Bitcoin โดยอัตโนมัติ นี่ถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่ากองทุน ETF 3 อันดับแรก (ตามมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ) ได้ติดตาม S&P; 500 อย่างใกล้ชิด โดยแต่ละกองทุนมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการเกิน 4 แสนล้านดอลลาร์ 

ในการชั่งน้ำหนักว่า MicroStrategy จะได้รับเข้าร่วม S&P; 500 หรือไม่นั้น ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 0.01% ซึ่งหมายถึง การจัดสรรเม็ดเงินทุนจำนวนมากไปยัง Bitcoin เมื่อพิจารณาว่า S&P; 500 มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 41.9 ล้านล้านดอลลาร์ การรวม MicroStrategy ใน S&P; 500 ก็จะช่วยให้มีเม็ดเงินประมาณ 12 พันล้านไหลเข้าสู่การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin 

ที่มา: cryptopolitan