<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ กองทุน Bitcoin ETF อาจขึ้นมาแซงหน้า ทองคำ ETF ได้ในฐานะแหล่งเก็บมูลค่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

André Dragosch หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ ETC Group ได้ออกมาเปิดเผยว่า สองกองทุน ETF ยักษ์ใหญ่อย่าง Spot Bitcoin ETF และ Gold ETF ว่าความนิยมของทั้งสองกองทุนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

โดยกลุ่มนักวิเคราะห์ได้ชี้ว่า นับตั้งแต่ที่มีการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ขึ้นในสหรัฐฯ ก็ได้ทำให้กระแสการลงทุนและประสิทธิภาพโดยรวมของ Bitcoin ได้รับความสำคัญมากขึ้น ที่สังเกตได้จากเงินที่ไหลเข้ามาในกองทุนที่เพิ่มมากขึ้น สวนทางกับ ทองคำ ETF

“นี่อาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นสำหรับ Bitcoin ที่จะเข้ามาขโมยมงกุฎของทองคำในฐานะแหล่งเก็บมูลค่าหลัก”

Dragosch

นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา กระแสสุทธิของกองทุน Bitcoin ETF ทั่วโลกได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งสังเกตได้จากการที่กองทุน GBTC ของ Grayscale ที่เงินทุนได้ชะลอการไหลออก นับตั้งแต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม

ในขณะที่กองทุน Bitcoin ETF อื่นๆ มีเงินไหลเข้ามารวมกว่า 389.55 ล้านดอลลาร์ โดยมีกองทุน iShares Bitcoin ETF (IBIT) ของ BlackRock ที่มีเงินเข้ามามากถึง 224.3 ล้านดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเพียงวันเดียว ตามข้อมูลจาก TheBlock

สิ่งที่น่าสนใจคือนักวิเคราะห์ของ Ryze Labs มีมุมมองที่คล้ายกันกับที่ ETC Group เช่นเดียวกัน โดยพวกเขาได้ออกมาชี้ว่า นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา กองทุนทองคำ ETF 14 อันดับแรก มีเงินไหลออกมารวมมากถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์ สวนทางกับกองทุน Bitcoin ETF ชั้นนำทั้ง 10 กองทุน

“แนวโน้มนี้ ตอกย้ำความมั่นใจของเราในบทบาททั้งสองประการของ Bitcoin ได้แก่ ด้านการลงทุนแบบ ‘มีความเสี่ยง และสินทรัพย์ปลอดภัยที่เชื่อถือได้ เรายังคงเชื่อว่า Bitcoin จะดีกว่าทองคำในทั้งสองสภาวะตลาด”

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าฝ่ายวิจัยของกลุ่ม ETC ก็ได้ออกมาเตือนว่า มูลค่าตลาดในปัจจุบันของกองทุน ETP ทองคำทั่วโลกนั้น ยังคงมีมูลค่าสูงกว่ามูลค่าตลาดรวมของ ETP และ ETF ของ Bitcoin ถึงสามเท่า

ทว่าเขาก็ได้คาดการณ์ว่า ราคาทั้งกองทุน ETP และ ETF ของ Bitcoin นั้น อาจก้าวกระโดดได้ในอีกสองปีข้างหน้า

ที่มา: TheBlock