<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บอกลาเลนส์ ! ทำความรู้จัก ‘Paragraphica กล้องอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bjørn Karmann นักออกแบบชาวเดนมาร์กผู้มากด้วยผลงาน สร้างความฮือฮาในวงการถ่ายภาพด้วยการเปิดตัวกล้องสุดล้ำนามว่า Paragraphica ที่สามารถถ่ายภาพได้โดย ไม่ต้องใช้เลนส์

Karmann ได้แรงบันดาลใจจาก ตัวตุ่น สัตว์ที่แม้จะไม่มีตาและมองไม่เห็นแสง แต่ก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยประสาทรับรู้ด้านอื่นที่เฉียบแหลม เขาจึงเกิดไอเดียสร้างกล้องที่ “มองเห็น” โดยไม่ต้องใช้เลนส์ และนำลักษณะจมูกของตัวตุ่นมาเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบกล้อง Paragraphica มีทั้งรูปแบบจำลองและแบบที่ใช้งานได้จริง โดยกล้องจะใช้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ สภาพอากาศ เวลา และสถานที่ใกล้เคียง เก็บข้อมูลผ่าน GPS  accelerometer และ gyroscope  ส่งข้อมูลไปยัง AI text-to-image เพื่อสร้างภาพถ่ายเสมือนจริง

แน่นอนว่าหัวใจหลักในการทำงานของกล้องคือการใช้แสง และเลนส์ แต่ถ้าไม่มีสองสิ่งนี้รูปจะออกมาได้อย่างไร? คุณ Karmann แก้ไขปัญหานี้ด้วยการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้งาน โดยหลักการทำงานของกล้อง Paragraphica นั้นจะเป็นการให้กล้องทำการตรวจจับสถานที่ ที่ยืนอยู่ในขณะนั้นแบบเรียลไทม์ผ่าน open APIs และ GPS โดยจะส่งข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ สถานที่ใกล้เคียง และอื่น ๆ เข้ามายังกล้อง ซึ่งตัวกล้องโปรโตไทป์จะแสดงข้อมูลที่ได้ในช่อง viewfinder จากนั้นเราจึงกดถ่ายรูป และระบบจะส่งข้อความนั้นไปให้ AI สร้างรูปขึ้นมาจาก prompt ดังกล่าว เป็นการยืม “ตา” ของ AI ในการมองเห็นภาพสถานที่นั้น ๆ ซึ่งภาพที่ได้จะไม่ได้เป็นเพียงแค่ภาพธรรมดาที่ถูกสร้างขึ้น แต่เป็นภาพสะท้อนเสมือนของสถานที่นั้น

ภาพ : โครงสร้างการทำงานของกล้อง

มากไปกว่านั้นหากชุดข้อมูลที่เราได้มานั้นไม่เป็นที่น่าพอใจเราสามารถทำการปรับคำสั่งใหม่ได้บนกล้อง เช่นเราสามารถให้ภาพที่เราจะสร้างนั้นเบลอ หรือมี Noise ก็สามารถทำได้ 

ภาพ : การเปรียบเทียบระหว่างสถานที่จริง และ AI

สำหรับใครที่สนใจ สามารถทดลองใช้งานเจ้ากล้องตัวนี้ได้เพียงแค่เข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ของ Paragraphica