<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฉุดไม่อยู่! Volume ซื้อขาย Bitcoin ETF ทำลายสถิติ พุ่งทะลุ 5 หมื่นล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุน Bitcoin ETF ที่เพิ่งเปิดตัวได้เมื่อเดือนที่แล้วมี Volume ซื้อขายสะสมทะลุ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในโลกการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล โดย BitMEX Research ได้ออกมาทวีตข้อมูลการซื้อขายตลอด 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา

การอนุมัติช่วยกระตุ้นราคา Bitcoin

ปริมาณ Volmue ซื้อขาย Bitcoin ETF ที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยข้อมูลระบุว่า Volume ซื้อขายของ Bitcoin ETF เพิ่มขึ้นจาก 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนเป็น 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

โดยวันอังคารที่ผ่านมาที่ Volume ซื้อขายรายวันพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนี่มีส่วนสำคัญที่ทำให้ Volume ซื้อขายสะสมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ในวันพฤหัสบดีเพียงวันเดียว Volume ซื้อขายรายวันได้สูงถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ โดยมีกองทุน IBIT ของบริษัท Blackrock ที่มี Volume ซื้อขายสูงสุด โดยอยู่ที่ 457.2 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยกองทุน GBTC ของ Grayscale และ FBTC ของ Fidelity ที่ 348.8 ล้านดอลลาร์ และ 255.7 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

ในตลาด Bitcoin ETF ค่าธรรมเนียมที่สูงของกองทุน GBTC ของบริษัท Grayscale ทำให้เงินทุนค่อย ๆ ไหลออกไปจากกองทุน ซึ่งสิ่งนี้แตกต่างจากกองทุน IBIT ของ BlackRock ซึ่งได้มีเงินทุนไหลเข้าอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจาก 22.1% เป็น 37.4% นับตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม ซึ่งเป็นวันเปิดตัว Bitcoin ETF

อนาคตของ Bitcoin ETF และความเชื่อมั่นของตลาด

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กองทุน Bitcoin ETF ได้มีเงินทุนไหลเข้าสุทธิ 251.4 ล้านดอลลาร์ โดยกองทุน FBTC ของบริษัท Fiedlity ได้มีเงินไหลเข้ามาที่สุดที่ประมาณ 158.9 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยกองทุน IBIT ของบริษัท BlackRock ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 125.1 ล้านดอลลาร์ ในขณะเดียวกัน กองทุน GBTC ของ Grayscale ก็มีเงินทุนไหลออก 55.7 ล้านดอลลาร์

ในแง่ของการถือสินทรัพย์ บริษัทจัดการสินทรัพย์ที่เป็นเจ้าของกองทุน Bitcoin ETF 9 แห่งได้ถือครอง Bitcoin รวมกัน 300,000 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยปริมาณนี้ไม่ได้รวมปริมาณ BItcoin ที่กองทุน GBTC ถือไว้

ปัจจุบัน กองทุน GBTC ของบริษัท Grayscale ได้เทขาย Bitcoin ไปมากกว่า 25% ของกองทุน โดยลดลงจากประมาณ 619,000 BTC ในวันที่ 11 มกราคมเหลือเพียง 454,600 BTC ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

แม้ว่าราคาจะผันผวนและลดลงมา 2% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ Bitcoin ก็ยังพุ่งขึ้นมาถึง 26.5% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา และขึ้นมา 21% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งนี่แสดงให้เห็นว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นใน Bitcoin อย่างต่อเนื่อง และความร้อนแรงของ Bitcoin ETF อาจทำให้ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคมนี้

Source: U.Today