<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nokia เตรียมรุกตลาด Metaverse ตั้งเป้าเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน Web3 และ AI ให้ได้ภายในปี 2030

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nokia หนึ่งในบริษัทโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะเข้ามาในอุตสาหกรรม Metaverse, Web3 และปัญญาประดิษฐ์ (AI) และวางแผนที่จะเข้ามาเป็นผู้นำตลาดให้ได้ภายในปี 2030

รายงานกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีปี 2030 ของ Nokia เผยว่า ทางบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การสร้างสถาปัตยกรรมเครือข่ายในอนาคต เพื่อที่จะรองรับตลาดนวัตกรรมใหม่ที่จะเกิดขึ้น และคาดการณ์ว่าความต้องการเครือข่ายเหล่านี้จะเพิ่มขึ้น 22%–25% นับตั้งแต่ปี 2022 ถึงปี 2030

ในขณะที่ Federico Guillén ประธานฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายของ Nokia ได้เผยว่า การเพิ่มขึ้นดังกล่าวสามารถเห็นได้ชัดจากอุปกรณ์ในปัจจุบันอย่าง Generative AI และอุปกรณ์ virtual reality (VR)

โดยทางบริษัทวางแผนที่จะลงทุนในอุปกรณ์และบริการเครือข่ายจำนวนมากในอีกหลายปีต่อจากนี้ เพื่อที่จะทำให้ Internet of Value เป็นหนึ่งในหกระบบนิเวศสำคัญของ Nokia รวมถึงระบบกระจายอำนาจ บล็อกเชน และสัญญาอัจฉริยะ ซึ่งกลยุทธ์ในครั้งนี้ ทางบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่ Metaverse ของ Nokia เพื่อจะเพิ่มความสามารถของมนุษย์ การประมวลผลเชิงพื้นที่ และการประมวลผลแบบแยกส่วนให้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งในปี 2022 ทาง Nokia ก็ได้สร้างห้องปฏิบัติการอีก 2 แห่งเพื่อศึกษา Metaverse และเทคโนโลยีที่สนับสนุนระบบนิเวศ รวมถึงทดลองกับโครงการริเริ่มของ Metaverse เพื่อที่จะปรับใช้กับอุตสาหกรรมและในอีกหลายโครงการในปี 2023

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้พัฒนาสถาปัตยกรรมเครือข่ายในอนาคตที่ใช้ชื่อว่า ‘เครือข่าย Digital Twin’ ซึ่งเป็นการสร้างการจำลองวัตถุทางกายภาพ ที่จะมีประโยชน์สำรับสำหรับการสร้างต้นแบบและการทดสอบในอุตสาหกรรมการผลิต การก่อสร้าง หรืออุตสาหกรรมที่ใกล้เคียง

ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวยังได้ถูกปรับมาใช้กับการจัดการพนักงานที่เรียกว่า ‘Metahumans’ ที่จะเปลี่ยนระบบการจัดการพนักงานให้กลายเป็นเหมือนวิดีโอเกมมากกว่าโปรแกรมเพิ่มประสิทธิภาพแบบดั้งเดิม ซึ่งจะช่วยทำให้ประสิทธิภาพของงานดียิ่งขึ้น

“MetaHuman เป็นมากกว่าการนำเสนอด้วยภาพ แม่มันรวมถึงลักษณะภายในของบุคคลที่เป็นตัวแทน เช่น อารมณ์และสภาวะการรับรู้”

ที่มา: CoinTelegraph