<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารจ่อเก็บค่าธรรมเนียม 1% ในสินค้าที่จดทะเบียนในต่างประเทศ หรือคริปโตจะเป็นทางออก?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตอนนี้ดูเหมือนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นกับการธนาคารของบ้านเราเมื่อหลาย ๆ ธนาคารได้ออกมาประกาศว่าจะเก็บค่าธรรมเนียม 1% หากมีการใช้บัตรในการซื้อสินค้าหรือบริการเป็นสกุลเงินไทยบาทที่ร้านค้าและร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

ตัวอย่างนี้ก็เช่นการจ่ายค่า Netflix, Youtube Premium, Spotify เป็นต้นซึ่งหากเราใช้บริการจากแอพต่าง ๆ เหล่านี้แล้วชำระผ่านบัตรก็เท่ากับว่าเราจะโดนจ่าบค่าธรรมเนียม 1% ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น นโยบายนี้จะมีการนำมาปรับใช้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

เป็นที่น่าคิดว่าหลาย ๆ บริการเหล่านี้รับชำระในรูปแบบของเครดิตและตัดบัตรเสียเป็นส่วนใหญ่และบางคนอาจจะไม่ถูกใจกับการที่เราต้องเสียเพิ่ม 1% ด้วยไม่แน่ว่าหากหลาย ๆ สินค้าหรือบริการพวกนี้มีช่องทางที่รับชำระด้วยคริปโตนั่นอาจจะทำให้ความแพร่หลาย ๆ ในการใช้จ่ายและการชำระเงินด้วยวิธีนี้เกิดขึ้นจริง

เพราะแน่นอนว่าเราจะเสียค่าบริการอย่างเต็มจำนวนโดยที่ไม่โดนชาร์จเพิ่มแต่อย่างใด

หนึ่งในตัวอย่างของบริการหรือสินค้าตัวหนึ่งที่รองรับการชำระทั้งแบบดั้งเดิมและด้วยคริปโตนั้นคือเว็บไซต์หนังผู้ใหญ่ชื่อดังอย่าง Pornhub ที่รองรับการชำระทั้งคริปโตและเครดิตนั่นจะทำให้คุณมีออปชั่นในการเลือกจ่ายว่าสะดวกแบบไหนแล้วหากเป็นกรณีที่ธนาคารบ้านเราปรับใช้นโยบายดังกล่าวแล้ว

ลูกค้าประจำของ Pornhub ก็สามารถเลือกจะจ่ายค่าบริการรายเดือนหรือรายปีเป็นคริปโตได้ ความเจ๋งนั้นอยู่ที่เราสามารถเลือกจ่ายได้หลายเหรียญเลยไม่ว่าจะเป็น Bitcoin, Dogecoin, USDT เป็นต้น

นี่อาจจะเป็นการสร้างแรงกระเพื่อมทางอ้อมให้กับวงการ payment ได้มีการเปลี่ยนแปลงก็เป็นได้