<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“HUT 8” ประกาศปิดเหมืองขุด Bitcoin หลายที่ หลังแบกต้นทุนพลังงานต่อไม่ไหว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท HUT 8 ซึ่งเป็นผู้เล่นสำคัญในอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ได้ประกาศปิดทำการเหมืองขุด Bitcoin ที่ Drumheller, Alberta, Canada ซึ่งจะผลทันที

โดยการปิดเหมือนขุด Bitcoin ในครั้งนี้ ทางบริษัทอ้างถึงต้นทุนด้านพลังงานที่สูงขึ้นและการเกิดไฟฟ้าดับบ่อย ๆ เป็นสาเหตุหลักของการปิดตัวลง ทั้งนี้เหมือนขุด Bitcoin ที่ Drumheller คิดเป็นประมาณ 1.4% ของการขุด Bitcoin ซึ่งใช้พลังงานประมาณ 11% ของ Hash rate ได้ประสบปัญหาในด้านกำไรอย่างมาก

Asher Genoot ซีอีโอของ HUT 8 ชี้ให้เห็นว่า “ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นและปัญหาแรงดันไฟฟ้าเบื้องต้น” เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความอยู่รอดทางการเงิน 

โดย Genoot เสริมว่า “แผนปรับโครงสร้างของเรา ได้มุ่งเน้นที่จะดึงมูลค่าสูงสุดจากสินทรัพย์ของเราและวางตำแหน่งบริษัทให้เติบโตอย่างมีกำไร ด้วยค่าใช้จ่ายเช่าซึ่งเรามีตัวเลือกต้นทุนต่ำในการเปิดใช้งานไซต์อีกครั้งหากอัตราค่าไฟฟ้าในกริดของ AESO ลดลงหรือราคา Hash rate เพิ่มขึ้น”

อย่างไรก็ตามบริษัทได้ตัดสินใจย้ายเครื่องขุด Bitcoin ไปยังอีกสถานที่หนึ่งใน Medicine Hat, Alberta โดยยังคงเช่าสถานที่ Drumheller ไว้ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดใช้งานอีกครั้งหากสถานการณ์ในตลาดดีขึ้น

การตอบสนองและผลการดำเนินงานทางการเงินของ HUT 8

ทั้งนี้การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางราคาไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นใน Alberta ซึ่งเพิ่มขึ้นมากถึง 1,000% ตั้งแต่ปี 2017 ตามข้อมูลจาก Energyrates. ca นอกจากนี้ รัฐบาลในพื้นที่ได้มีข้อจำกัดในโครงการขุด Bitcoin เนื่องจากความกังวลในเรื่องการใช้พลังงาน 

นอกจากนี้ผลการดำเนินงานทางการเงินของ HUT 8 ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยรายได้ลดลง 57% เหลือ 40,757 ดอลลาร์ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2023 ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากราคา Bitcoin ที่ลดลง ปัจจุบันคิดเป็น 1.3% ของพลังงานประมวลผลทั้งหมดของเครือข่าย Bitcoin

นอกจากนี้ หุ้นของ HUT 8 ยังได้รับผลกระทบในวันที่ 19 มกราคม ลดลงมากกว่า 23% หลังจากมีข้อกล่าวหาเรื่องปัญหาทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ USBTC ซึ่งเป็นพันธมิตรของบริษัท ในข้อตกลงการควบรวมกิจการมูลค่า 725 ล้านดอลลาร์ แม้จะเผชิญกับความท้าทายเหล่านี้ HUT 8 ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยวิพากษ์รายงานดังกล่าวว่าไม่ถูกต้องและเป็นการคาดเดา นอกจากนี้ Jaime Leverton อดีต CEO บริษัทได้ลาออกเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์