<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase กล่าวว่า กระแสในช่วงนี้ทำให้เหรียญที่เกี่ยวกับ AI พุ่งแรงเกินจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจากกระดานเทรด Coinbase มูลค่าของเหรียญ AI ในตอนนี้อยู่สูงกว่าที่ควรจะเป็น และได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับความยั่งยืนของสินทรัพย์

นาย David Han นักวิเคราะห์จากกระดานเทรด Coinbase เน้นย้ำว่าการพุ่งขึ้นของราคาเหรียญที่เกี่ยวข้องกับ AI เมื่อเร็ว ๆ นี้มาจากการโฆษณาเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากเหรียญ AI ที่เกินจริง

การเพิ่มขึ้นของโปรเจ็คคริปโตที่เกี่ยวข้องกับ AI

ข้อมูลจาก CoinGeckio ระบุว่าโปรเจ็คคริปโตที่เกี่ยวข้องกับ AI มีมูลค่ารวมเพิ่มขึ้น 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดย 30% ของมูลค่าเหล่านี้เกิดขึ้นภายใน 1 วัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นของมูลค่าหุ้น Nvidia

ตั้งแต่ต้นปี เหรียญ AI เช่น Akash และ Render ได้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากว่า 146% และ 99% ตามลำดับ ซึ่งแซงหน้า Bitcoin ที่พุ่งขึ้นมา 54%

แม้จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่นาย Han ก็ชี้ให้เห็นว่าอนาคตของโปรเจ็คเหล่านี้ยังคงไม่แน่นอน โดยในรายงาน การเพิ่มขึ้นของมูลค่าเหรียญ AI มาจากการเชื่อมั่นของตลาดโดยรวม และข่าวที่เกี่ยวข้องกับ AI อย่างไรก็ตาม เขาก็เน้นย้ำว่าเหรียญ AI นั้นโฆษณาเกินจริง

เขาแสดงให้เห็นว่ามูลค่าของเหรียญ AI เหล่านี้มีมากเกินจริง เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม AI โดยรวม เหรียญเหล่านี้อาจขาดแรงผลักดันที่ยั่งยืนในระยะสั้นถึงระยะกลาง

นาย David Han ยังเน้นย้ำถึงความท้าทายที่เหรียญ AI เผชิญ ตัวอย่างเช่น Akash  Network ที่จะต้องแข่งกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon และ Google เนื่องจากมีการทำงานที่คล้ายกัน

นอกจากนี้ เขายังแนะนำว่าโปรเจ็คต่าง ๆ ควรคิดใหม่เกี่ยวกับการแจก Airdrop และเน้นย้ำว่ามีเพียงกรณีใช้งานที่เหมาะสมเท่านั้นที่จะทำให้โปรเจ็คเหล่านี้สามารถแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon Web Services หรือ ChatGPT ได้

Buterin สนับสนุนการใช้งาน AI ในคริปโต

นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ยังมองว่าควรนำ AI หรือปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นบนเครือข่าย Blockchain

เขาเน้นย้ำว่า AI มีศักยภาพในการตรวจสอบข้อมูล หรือสามารถใช้ในการแก้ไขโค้ดที่มีปัญหาบนเครือข่าย ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สร้างปัญหาใหญ่ให้กับเครือข่าย

ในขณะเดียวกัน Coinbase ก็ชี้ให้เห็นว่าการจะนำ AI มาใช้ในคริปโตจะต้องใช้ AI ในการปรับปรุงการเข้าถึงข้อมูลบนเครือข่าย Blockchain หรือใช้ในการวิเคราะห์การใช้งานของมนุษย์และใช้เพื่อวิเคราะห์โครงสร้างของเครือข่ายแบบกระจายอำนาจ อย่างไรก้ตาม นาย David Han ก็เน้นย้ำว่าอนาคตของ Decentralized AI ยังไม่มีความเน้นนอน และได้เน้นย้ำถึงลักษณะที่คาดเดาไม่ได้ของอุตสาหกรรม AI

Source: CryptoPotato