<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ชื่อดังเตือน Bitcoin ไม่มีมูลค่าเป็นแค่การซื้อขายเก็งกำไร !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ ดร.โสภณ พรโชคชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินมูลค่าทรัพย์สินและนักวิชาการด้านอสังหาริมทรัพย์เชื่อดัง ได้ออกมาไลฟ์สดผ่านทางเพจ  ดร.โสภณ พรโชคชัย พูดคุยในหัวข้อ “ บิทคอยน์ หุ้น ทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน ประเมินค่าอย่างไร ” โดย ดร.โสภณได้ให้ข้อมูลชี้แนะในการประเมินมูลค่าทรัพย์สินหลักๆดังนี้ 

1.ทรัพย์สินที่มีมูลค่าต้องมีประโยชน์ในการใช้สอยบางอย่าง เช่น บ้านที่ดิน ที่มีประโยชน์ในการอยู่อาศัย ทองคำ สามารถเอาไปเป็นเครื่องประดับได้ สิ่งเหล่านี้มันสามารถเก็บมูลค่าในตนเองได้ หุ้น มันมีพื้นฐานกิจการในการรองรับ แต่ Bitcoin มันไม่มีพื้นฐานในการรองรับเลย มันเป็นซื้อขายเพื่อเก็งกำไร ตามข่าวที่มีคนปั่น แต่กับหุ้นที่ถึงแม้จะมีคนปั่น แต่เราต้องเลือกลงทุนในหุ้นบลูชิพ ( Blue Chip)  ส่วน Bitcoin มีแต่คนโลภที่หวังเขามาเก็งกำไร ผมว่าไปทำธุรกิจอื่นดีกว่าต้องมานั่งส่อง Bitcoin 

2.สินทรัพย์ต้องมีจำนวนจำกัด เช่น ที่ดินที่มีจำกัดไม่สามารถสร้างใหม่ได้ คล้ายกับ Bitcoin เช่นกันที่มีจำกัดเพียงแค่ 21 ล้านเหรียญ ซึ่งผู้ที่ครอบครอง Bitcoin มาก่อนก็เกิดความได้เปรียบก่อนคนที่มาทีหลัง  ดังนั้นมูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin มันก็จะไม่มี 

3.มันสามารถอยู่ในตลาดได้อย่างยาวนานและจำกัดเฉพาะกลุ่ม เช่น พระเครื่องที่จำกัดในตลาดของกลุ่มหนึ่ง  หรือ หุ้น เป็นต้น 

4.เรื่องของแบรนด์ที่มีมูลค่าในตนเอง เช่น กุชชี่  สตาร์บั๊ค หรือ แบรนด์โรงแรมที่มีชื่อเสียง เพราะเเบรนด์เหล่านั้นเมื่อประกอบกิจการจะสามารถสร้างรายได้ต่อยอดให้ตนเองได้  แต่ Bitcoin ไม่สามารถหารายได้จากแบรนด์ได้เลย 

ส่วนการขุด Bicoin เขามองว่ามันเหมือนนิยาย และการขุดมันใช้พลังงานเยอะมาก อย่างนี้ชาวบ้านก็ขุดไมได้ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ อีกทั้ง Bitcoin มันสามารถถูกปล้นได้ มันก็เกิดความไม่ปลอดภัยในตนเอง

นอกจากนี้ ดร.โสภณ ยังได้เน้นย้ำ กับบรรดาสาวก Bitcoin ว่า เหล่าบรรดาผู้ที่ชื่นชอบ Bitcoin ต้องลองหาข้อมูลในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความเชื่อหรือข้อเท็จจริงที่พบผ่านสื่อ เช่น อเมริกาไม่ได้รองรับ Bitcoin ให้ถูกต้องตามกฎหมาย เขารองรับแค่กองทุนซื้อขาย Bitcoin เท่านั้น อีกทั้งยังมีการทุจริตในวงการ Bitcoin จำนวนมาก เราต้องมีข้อเท็จจริงมายืนยันความเชื่อของเรา ไม่ใช่เชื่อไปตามกัน

ที่มา: เพจ ดร.โสภณ พรโชคชัย