<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ดร.โสภณ’ ออกโรงเตือน ! ราคา Bitcoin สุดแกว่ง ใครหลงไปเล่นหายนะคงมาเยือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ได้ออกมาวิจารณ์ Bitcoin อีกครั้งหนึ่งผ่านการอัดคลิปวิดีโอบน Tiktok

ตามที่สยามบล็อกเชนได้รายงานไปก่อนหน้านี้ ดร.โสภณ เคยกล่าวไว้ว่า “Bitcoin ไม่มีมูลค่าในตนเอง ไม่มีอะไรมารองรับ เป็นเพียงทรัพย์สินที่ซื้อมาไว้เพื่อเก็งกำไรเพียงเท่านั้น” พร้อมกล่าวว่า การขุด Bitcoin ทำได้แต่คนรวย ชาวบ้านไม่สามารถขุดได้เนื่องจากจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรเป็นจำนวนมาก

มาในคราวนี้ ดร.โสภณ ได้เปิดประเด็นและตั้งชื่อคลิปว่า “บิทคอยน์ราคาสุดแกว่ง มูลนิธิบิทคอยน์ก็แสนกำกวม” พร้อมกล่าวว่า Bitcoin นั้นไม่น่าเชื่อถือ นักลงทุนต้องระวัง เพราะในวันนี้ (18 มีนาคม 2024) ราคาเหรียญตกไปกว่า 3% ภายในวันเดียว สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากต่อปีหลายเท่าตัว เช่นเดียวกันกับอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล ที่ 1 ปีจะอยู่ที่ 3 % โดยท่านได้เปรียบเทียบว่าขนาดวันเดียวยังผันผวนถึง 3% แล้วถ้า 1 ปีจะวิ่งไปอยู่ที่เท่าไร แสดงให้เห็นถึงความผันผวนที่สูงของ Bitcoin มีราคาที่ผันผวนมาก 

ขณะเดียวกันหากราคาขึ้น ก็เพิ่มขึ้นสูงอย่างน่าตกใจ ภายใน 1 เดือนพุ่งสูงขึ้นกว่า 31% จาก 100 กลายเป็น 131 สูงกว่าดอกเบี้ยจากเงินกู้นอกระบบเสียอีก ซึ่งการที่ราคาพุ่งสูงขึ้นขนาดนี้ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ Bitcoin นั้นเชื่อถือไม่ได้ 

ถัดมา ดร. โสภณ ยังพูดถึงมูลนิธิ Bitcoin ด้วยว่าได้เสียแนวทางของตนไปแล้ว และมีความกำกวม ไม่โปร่งใส เพราะจากเดิมเคยเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร แต่ในปัจจุบันกลับเปิดให้ทำการสมัครสมาชิกและต้องบริจาคเงินจำนวนมากเพื่อให้ได้เป็นสมาชิก แถมไม่มีการเปิดชื่อกรรมการภายในมูลนิธิอีกด้วย ยิ่งทำให้ Bitcoin เชื่อถือไม่ได้

ทั้งนี้ ดร. โสภณ ยังได้เตือนเหล่านักลงทุนด้วยว่า อย่าเป็นแมงเม่าบินเข้ากองไฟ  ใครหลงไปเล่น หายนะคงมาเยือน และแนะนำให้นักลงทุนไปลงทุนอย่างหลงเชื่อ งมงายและเลือกลงทุนในสินทรัพย์ตัวอื่นดีกว่า

ที่มา : area.co.th