<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ให้อภัยแล้ว ! Adam Back เรียกร้องให้ Roger Ver “ลูกชายที่หลงทาง” หวนกลับคืนมาสู่ชุมชน Bitcoin อีกครั้ง   

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Adam Back ประธานบริษัท Bitcoin Blockstream และนักพัฒนา Bitcoin ยุคแรกๆ ได้ยื่นมือไมตรีให้กับคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Roger Ver ที่เป็นผู้สนับสนุน Bitcoin Cash พร้อมกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ Roger จะเป็น “ลูกชายที่หลงทาง” (prodigal son)  และหันกลับมาสู่ชุมชน Bitcoin อีกครั้ง 

Roger Ver ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับฉายา “Bitcoin Jesus” จากการสนับสนุนและลงทุนใน Bitcoin อย่างจริงจังในช่วงแรกๆ  แต่ในปี 2017 Roger  ได้หันไปสนับสนุน Bitcoin Cash (BCH) แทน  โดยให้เหตุผลว่า BCH ที่มีขนาดบล็อกที่ใหญ่กว่านั้นสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ดั้งเดิมของ Satoshi Nakamuto

สำหรับการพัฒนาเพิ่มเติมอย่าง sidechains หรือโซลูชัน เลเยอร์ 2 เช่น Lightning Network นั้น ไม่มีการนำมาใช้ใน BCH โดยตั้งใจ เนื่องจากนักพัฒนา BCH มองว่าเครื่องมือเหล่านี้มีศูนย์กลาง ควบคุมได้ และไม่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Satoshi  ในการสร้างเครือข่ายแบบกระจายอำนาจ

จากหนังสือเรื่อง “Hijacking Bitcoin: The Hidden History of BTC” ของ Roger มีการตั้งคำถามว่า Bitcoin มีการกระจายอำนาจอย่างแท้จริงหรือไม่ และควรเป็นทองคำดิจิทัลหรือเงินสดดิจิทัลหรือไม่” นอกจากนี้เขายังกล่าวถึงปัญหาของการปรับขนาดของการออกแบบดั้งเดิมอีกด้วย Roger  ได้มีการอธิบายว่า หนังสือเล่มนี้เป็น “การเปิดเผยความเสียหายของการคอร์รัปชั่น การโฆษณาชวนเชื่อ และการรวมศูนย์อำนาจใน Bitcoin” ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการปิดกั้นเสียงที่ไม่สนับสนุนในชุมชน โดย Roger ก็มีการโพสโปรโมทหนังสือใหม่ของเขาผ่านทางแพลตฟอร์ม X   

ต่อมา  Back ได้เขามาตอบกลับทวิตของ Roger  ในมุมมองทีเห็นต่างออกไปในมุมมองที่เห็นต่างก่อให้เกิดการโต้เถียงเรื่อง “block size wars ” ขึ้นบนแพลตฟอร์ม X 

Back ตอบกลับ Ver ว่า “คุณรู้ไหม ช่วงนั้นโพสต์ของผมบางอันก็โดนบล็อกใน  r/bitcoin ใน Reddit เหมือนกันนะ” “ตามหลักการ ผมเกลียดการเซ็นเซอร์ ดังนั้นผมก็ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ เลยไปโพสต์ความเห็นใน   r/bitcoin แทน”

สำหรับใครที่ตามไม่ทันเหตุการณ์  subreddit r/BTC ได้รับการดูแลอย่างดีจากผู้ที่ชื่นชอบ Bitcoin Cash และกลายเป็นชุมชนหลักสำหรับผู้ถือ BCH และนักพัฒนา ปัจจุบันแม้ไม่มีชุมชน r/BCH บน Reddit และการสนทนาได้เปลี่ยนไปเป็น r/Bitcoincash ในทางกลับกัน ผู้ที่ชื่นชอบ Bitcoin (BTC) จะมารวมตัวกันที่ r/Bitcoin และ r/ Cryptocurrency แทน ซึ่งความคิดเห็นของ Pro-BCH ที่ส่งเสริม Bitcoin Cash fork เนื่องจากโปรโตคอล Bitcoin แบบดั้งเดิมมักถูกเซ็นเซอร์อย่างหนัก เราขออนุญาติไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ในอดีตดังนี้ 

Bitcoin Cash ถูกสร้างขึ้นในปี 2017  เพื่อ Fork แยก Bitcoin หลังจากที่นักพัฒนาและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียยุคเเรกๆส่วนมากล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงอนาคตของเครือข่ายปัจจุบัน ทั้งสองเครือข่ายอ้างว่าเป็นบล็อคเชนดั้งเดิมที่ Satoshi Nakamoto เคยจินตนาการไว้ ซึ่งนำไปสู่การแข่งขันระหว่างทั้งสองชุมชน แต่นอกเหนือจากการทะเลาะกันนั้น ก็มีฉันทามติที่ชัดเจนว่า Bitcoin เป็นเครือข่ายบล็อคเชนยุคดั้งเดิม  โดยปัจจุบัน BTC ซื้อขายในราคาต่ำกว่า 70,000 ดอลลาร์ ส่วนราคา Bitcoin Cash มีราคาต่ำกว่า 400 ดอลลาร์ 

จากข้อความของ Back ที่ส่ง Roger  นั้น  Back ได้ขอให้ “Bitcoin Jesus” ยอมรับความพ่ายแพ้และกลับคืนสู่รากเหง้าของเขา  “คุณพิสูจน์ได้แล้วว่าผิดในทุก ๆ ด้าน” Back บอกกับ Roger “คุณยังผิดพลาดอย่างรุนแรง จนสุดท้ายส่งผลเสียหายมหาศาลต่อตัวคุณเอง” Back กล่าวเสริม

“คุณก็รู้ว่าคุณต้องการ” Back ทวีต “คุณไม่จำเป็นต้องเดินในเส้นทางนี้ไปคนเดียว ลูกชายที่หลงทางโปรดกลับมา” จากข้อความของ Back ถึง  Roger อาจตีความได้ว่าสิ่งนี้อาจเป็นความยินดี ที่เขาขอให้ Roger กลับสู่ชุมชน Bitcoin ด้วยความจริงใจ 

Back ชี้ให้เห็นว่าขณะนี้ เครือข่าย Bitcoin ในปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้น มีการพัฒนาใหม่ๆ มากมายที่ช่วยให้ใช้งานสะดวกและรองรับการขยายตัวได้เทียบเท่ากับที่ Roger ต้องการจากบล็อกขนาดใหญ่ของ BCH “กลับมาสู่ Bitcoin สิครับ ใช้โซลูชัน เลเยอร์ 2 ของ Bitcoin ตอนนี้มีตัวเลือกมากมายแล้ว และได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็ว แม้แต่ Rootstock และไซด์เชนของ Liquid ก็ยังมีการประนีประนอมเรื่องขนาดบล็อกตามที่คุณต้องการ เพียงแต่เป็นการเลือกใช้แบบสมัครใจ ไม่ใช่การบังคับ มาร่วมงานกับพวกเรานะ” Back  กล่าว