<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อุทาหรณ์วัยรุ่นคริปโต : ไม่เก๋าจริงอย่ามาเล่นฟิวเจอร์ส เดี๋ยวจะหมดตัวเอาดื้อ ๆ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีผู้ใช้งาน Reddit รายหนึ่งได้มาแชร์ประสบการณ์การลงทุนที่ล้มเหลว ในห้อง r/cryptocurrencies ได้ฟังกัน เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับนักลงทุนรายอื่น ๆ 

ผู้ใช้งาน alipete ได้ตั้งกระทู้สนทนาขึ้นมาว่า “อย่ามาเล่นฟิวเจอร์ส ถ้าไม่ชำนาญจริง” โดยตัวเขาได้กล่าวว่า เขาเองเคยได้อ่านเรื่องราวนักลงทุนที่พอร์ตแตกมาก็เยอะ แต่เขาก็ไม่เคยคิดเลยว่าตอนนี้เขาจะโดนกับตัว และตอนนี้เขาไม่รู้ว่าควรจะรู้สึกอย่างไร ในหัวคิดอะไรไม่ไหวแล้ว โศกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก 

เดิมทีเขานั้นเคยเป็นนักเทรดสาย Spot ทว่าวันหนึ่ง MEXC (เว็บเทรดเจ้าหนึ่ง) ได้ขึ้น notification ว่าเขาจะได้รางวัลจากการ leverage trading ซึ่งเขาก็เริ่มเกิดความสนใจและได้เข้าไปเทรดในตลาดฟิวเจอร์สเพื่อวางเดิมพันทั้งๆ ที่ไม่รู้เรื่องอะไรมาก โดยตอนแรกเขาก็เสียไปไม่เท่าไรแต่ผีพนันเขาก็เข้าสิง และคิดว่าเดี๋ยวก็เอาคืนมาได้ แต่ผลกลับไม่เป็นไปตามอย่างที่คาด เขาสูญเสียเงินทั้งหมดในบัญชีเว็บเทรดของเขาถึงแม้มูลค่าอาจจะไม่มากนักสำหรับใครบางคน (2,000 ยูโร) แต่ก็มากพอที่จะทำให้เขาใจสลาย

ตัวของ Alipete นั้นหวังว่าเรื่องราวของเขาจะช่วยให้ใครหลายคนไม่ต้องประสบชะตากรรมเดียวกับเขา ซึ่งความรู้สึกที่เขาเผชิญอยู่เป็นความรู้สึกที่แย่ที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว เพราะเขารู้ทั้งรู้ว่ามันเสี่ยงแต่ก็ยังหลวมตัวให้ความโลภเข้าครอบงำจนหมดตัวในที่สุด และผิดหวังในการกระทำของตนเองเป็นอย่างมาก พร้อมกล่าวว่าเดิมทีนั้นเขามีแผนที่จะไปท่องเที่ยวกับเพื่อนในเร็ว ๆ นี้แต่ดูเหมือนเขาต้องไปขอโทษเพื่อน ๆ ของเขาแล้วเพราะตอนนี้เขาถังแตกไม่มีเงินพอที่จะไปเที่ยว รวมถึงเขาเกลียดตัวเองเป็นอย่างมาก พร้อมปิดท้ายว่าอย่างน้อยก็ขอให้ข้อความของเขาช่วยนักลงทุนได้สักคนหนึ่งก็ยังดี

หลังจากที่เรื่องราวนี้ได้ถูกเผยแแพร่ก็ได้มีชาวเน็ตเข้ามาให้กำลังใจกันมากมาย ซึ่งก็มีผู้ใช้ได้บอกว่าอย่าไปคิดมากถือว่าเป็นค่าครู ที่สอนเรื่องราวชั้นดีให้กับนาย บางรายก็เล่าว่าเขาสูญเสียไปหนักกว่าเจ้าของโพสต์เสียอีกทุกวันนี้ก็ยังทำใจไม่ได้ 
จากเรื่องราวนี้แสดงให้เห็นว่าตลาดคริปโตนั้นเป็นตลาดที่อันตรายมีความผันผวนสูงนักลงทุนที่ต้องการเข้ามาทำกำไรโดยไม่ได้มีการศึกษา หรือเตรียมพร้อมในการลงทุนอาจต้องประสบชะตาเช่นเดียวกันกับเจ้าของโพสต์ ดังนั้นก่อนเริ่มลงทุนนักลงทุนควรยอมรับความเสี่ยง และลงทุนในจำนวนที่สามารถรับได้

ที่มา : Reddit