<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk ประกาศ เตรียมปล่อย AI “Grok-1.5” ให้ทดลองใช้บน X ในสัปดาห์หน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Grok-1.5 ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นล่าสุดที่พัฒนาโดย xAI ซึ่งเป็นแผนกวิจัยปัญญาประดิษฐ์ของ Elon Musk โดยรุ่นนี้จะมีให้ผู้ทดสอบเบื้องต้นและผู้ใช้งาน Grok รุ่นก่อนหน้าทดลองใช้บนแพลตฟอร์ม X ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ตามโพสต์ล่าสุดของ Musk

xAI ระบุในบล็อกโพสต์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า Grok-1.5 มีการพัฒนาที่น่าประทับใจเมื่อเทียบกับ Grok-1  โดยมีทั้งการใช้เหตุผลและการแก้ปัญหาที่ดียิ่งขึ้น ความสามารถในการเข้าใจบริบทที่กว้างขึ้น ขณะเดียวกันยังคงรักษาความสามารถในการปฏิบัติตามคำสั่งได้ดี

xAI กล่าวว่า Grok-1.5 มีความโดดเด่นในด้านการเขียนโค้ดและการคำนวณ โดยสามารถทำคะแนนได้สูงในเกณฑ์มาตรฐานที่ยอมรับ  “Grok-1.5 ได้รับคะแนน 50.6% ในเกณฑ์มาตรฐาน MATH และ 90% ในเกณฑ์มาตรฐาน GSM8K ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานทางคณิตศาสตร์สองตัวที่ครอบคลุมปัญหาการแข่งขันตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษา นอกจากนี้ยังได้คะแนน 74.1% ในเกณฑ์มาตรฐาน HumanEval ซึ่งประเมินความสามารถในการสร้างโค้ดและแก้ปัญหา”

การพัฒนาครั้งนี้ช่วยให้เครื่องมือสามารถจัดการกับคำสั่งที่ซับซ้อนได้ ในขณะเดียวกันก็ยังคงความสามารถในการปฏิบัติตามคำสั่ง  Grok-1.5 สามารถประมวลผลบริบทที่กว้างขึ้นได้สูงสุด 128,000 โทเค็น ช่วยให้เข้าใจข้อมูลที่ซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้น

ทีมงานจะเปิดให้เข้าถึง Grok-1.5 สำหรับผู้ใช้เบื้องต้นบนแพลตฟอร์ม X ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า โดยมีแผนที่จะเปิดตัวฟีเจอร์เพิ่มเติมสำหรับการใช้งานที่แพร่หลายต่อไป

xAI เปิดเผยรหัสต้นฉบับของ Grok-1

xAIเพิ่งเปิดเผยรหัสหลักของ Grok-1 เพื่อให้สาธารณชนสามารถเข้าถึงได้  การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่าง Musk และ OpenAI ซึ่งเป็นองค์กรวิจัย AI อีกแห่งที่เขาร่วมก่อตั้ง Musk อ้างว่า OpenAI ได้เบี่ยงเบนไปจากเป้าหมายเบื้องต้นในการให้ความสำคัญกับโมเดล AI แบบโอเพ่นซอร์ส โดยมุ่งเน้นไปที่ผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นส่วนมากกว่า

xAI ชี้แจงว่ารหัสที่เผยแพร่นั้นเป็น “จุดตรวจสอบโมเดลฐานดิบ” จากขั้นตอนการฝึกอบรมล่วงหน้าของ Grok-1 ซึ่งหมายความว่ายังไม่ได้รับการปรับแต่งสำหรับงานเฉพาะอย่างเช่นการสนทนา

ที่มา: cryptobriefing