<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin กำลังเผชิญกับวิกฤตสภาพคล่อง หลังมีคนต้องการซื้อ Bitcoin สูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เนื่องจากความต้องการ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว Bitcoin จึงมีสภาพคล่องต่ำสุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในเดือนที่ผ่านมา

โอกาสที่ Bitcoin จะเผชิญกับวิกฤตสภาพคล่องที่รุนแรงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านั้นสูงมาก เนื่องจากความต้องการ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นถึงระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

รายงานจาก CryptoQuant คาดการณ์ว่าวิกฤติสภาพคล่องฝั่งการขายของ Bitcoin ในปัจจุบันจะกินเวลานาน 6-12 เดือน ซึ่งสิ่งนี้อาจทำให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นได้

ความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ความต้องการ Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นจาก 40,000 BTC เมื่อต้นปี 2024 เป็น 213,000 BTC ในตอนนี้ โดยทาง CryptoQuant ได้วัดความต้องการในช่วง 30 วันที่ผ่านมาจาก Address ที่ได้รับ Bitcoin และถือ Bitcoin ไว้เท่านั้น โดย Address เหล่านี้จะต้องถือ Bitcoin มากกว่า 10 BTC และไม่มีการโอนออก รวมถึงไม่ได้อยู่ในกระดานเทรดหรือ pool ขุด และเริ่มใช้งานในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา

ความต้องการ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ในอเมริกา โดยนักวิเคราะห์พบว่าปริมาณ Bitcoin ที่เจ้ามือหรือวาฬถือในปีนี้เพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยเพิ่มขึ้นจาก 874,000 BTC ในต้นปี 2024 กลายเป็น 1.57 ล้าน BTC ในตอนนี้

ในขณะที่ความต้องการมากขึ้น สภาพคล่องฝั่งการขายกลับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดนจำนวน Bitcoin ที่พร้อมสำหรับขายลดลงอยู่ที่ประมาณ 2.7 ล้าน BTC ซึ่งลดลงจากระดับ ATH ที่ 3.5 ล้าน BTC ซึ่งเคยถึงระดับนั้นในช่วงเดือนมีนาคม 2020

สภาพคล่องฝั่งการขายในที่นี้วัดจากปริมาณ Bitcoin ที่อยู่บนกระดานเทรดแบบรวมศูนย์, จาก Bitcoin ที่ขายนอกตลาด (OTC), จาก Bitcoin ที่นักขุดถือไว้, และ Bitcoin ที่ถูกยึดไว้โดยรัฐบาลสหรัฐ
Source: CryptoPotato