<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 49 ปี ของ “Satoshi” ผู้สร้าง Bitcoin ในตำนาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

5 เมษายน ของทุกปี ถือเป็นวันที่พิเศษสำหรับเหล่า Bitcoiner ทั่วโลก เพราะวันนี้ตรงกับ วันคล้ายวันเกิด ของ Satoshi Nakamoto บุคคลลึกลับผู้สร้าง Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่พลิกโฉมหน้าระบบการเงินของโลก

Satoshi Nakamoto เป็นที่รู้จักในฐานะผู้เขียนเอกสาร “Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System” และผู้สร้างซอฟต์แวร์ Bitcoin เวอร์ชันแรก เขาทำงานอย่างเงียบๆ บนโปรเจ็กต์ Bitcoin จนถึงปี 2010 ก่อนที่จะหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

แม้ตัวตนของ Satoshi Nakamoto จะยังคงเป็นปริศนา แต่ผลงานของเขากลับกลายเป็นตำนาน Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก มูลค่าพุ่งสูงขึ้นอย่างมหาศาล และสร้างแรงกระเพื่อมให้กับระบบการเงินแบบดั้งเดิม

ในวันคล้ายวันเกิดปีนี้ เหล่า Bitcoiner ต่างร่วมอวยพรให้กับ Satoshi Nakamoto ผ่านโซเชียลมีเดีย หลายคนยกย่องเขาให้เป็น “วีรบุรุษ” และ “ผู้บุกเบิก” ซึ่งครั้งหนึ่ง Satoshi เคยได้มีการระบุวันเกิดไว้บน P2P Foundation ไว้เป็นวันที่ 5 เมษายน 1975 ทำให้แฟนคลับทุกคนยึดเอาวันดังกล่าวเป็นวันคล้ายวันเกิดของเขา 

แน่นอนว่าวันดังกล่าวอาจเป็นวันเกิดจริง ๆ ของ Satoshi แต่ก็มีชาวเน็ตหลายคนพยายามตั้งทฤษฎีต่าง ๆ มาสนับสนุนว่าทำไมเขาถึงเลือกวันนี้ ตัวอย่างเช่นผู้ใช้งาน Reddit รายหนึ่งระบุว่า วันดังกล่าวเป็นวันครบรอบการเซ็นอนุมัติคำสั่งฝ่ายบริหาร (Executive Order) 6102 ของประธานาธิบดี Frankin D.Roosvelt ในปี 1933 ที่สั่งห้ามให้ประชาชนครอบครองทองคำเป็นการส่วนตัว และต้องให้รัฐบาลเป็นคนจัดเก็บทองคำเพียงผู้เดียวเท่านั้น และในปีถัดมา รัฐบาลก็ออกกฎหมาย Gold Reserve Act ซึ่งปรับเพิ่มสัดส่วนของทองคำที่หนุนหลังเงินดอลลาร์สหรัฐ ฯ จาก 20 ดอลลาร์ เป็น 35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งจริง ๆ แล้ว นี่เป็นการลดค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แบบอ้อม ๆ เพราะถึงแม้จะมีการเพิ่มสัดส่วนทองคำ แต่แท้จริงแล้ว มันหมายความว่า ต้องใช้เงินดอลลาร์ มากขึ้นเพื่อซื้อทองคำจำนวนเท่าเดิม 

อย่างไรก็ตามราคาของ Bitcoin ในวันนี้ก็ดูเหมือนจะเป็นใจและได้ออกมาเฉลิมฉลองกับ Satoshi ด้วยเช่นกัน โดยขณะที่รายงาน Bitcoin มีการซื้อขายกันในราคา 68,187 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3.1% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

ที่มา : Coindesk