<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitwise ชี้ การเข้ามาของ Bitcoin spot ETF จะไม่ทำให้มูลค่า Bitcoin ลดลงจนเหลือ ‘0’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสถานการณ์ล่าสุด สมาชิกของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของสหรัฐ (FOMC) เรียกร้องให้มีความอดทนเกี่ยวกับการลดอัตราดอกเบี้ย และออกคำเตือนเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐอ่อนตัว

แม้จะเป็นเช่นนั้น ตลาด Bitcoin [BTC] Spot ETF ยังคงมีกระแสเงินทุนไหลเข้าสุทธิ แสดงถึงความแข็งแกร่งของตลาดสกุลเงินดิจิทัล แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยทั่วไป

Eric Balchunas นักวิเคราะห์กองทุน ETF อาวุโสของ Bloomberg Intelligence กล่าวเสริมถึงความคิดเห็นที่คล้ายคลึงกันว่า

“ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นกว่า 40% นับตั้งแต่เปิดตัวกองทุน ETF ส่วนใหญ่เกิดขึ้นนอกเวลาทำการ โดยมีช่องว่างราคาขนาดใหญ่ระหว่างราคาปิดและราคาเปิด เป็นกราฟที่ยอดเยี่ยม แสดงผลตอบแทนระหว่างวันเทียบกับนอกเวลาทำการสำหรับ $IBIT”

กระแสเงินทุนไหลเข้าตลาด ETF เพิ่มขึ้น

ตามรายงานการวิจัยของ BitMEX กระแสเงินทุนไหลเข้าสุทธิของตลาด Bitcoin Spot ETF พุ่งสูงจาก 40.2 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 2 เมษายน เป็น 113.2 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 3 เมษายน

กองทุนที่นำการไหลเข้าคือ Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund (FBTC) ซึ่งมีกระแสเงินทุนไหลเข้าสุทธิ 116.7 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 3 เมษายน นอกจากนี้ Bitwise Bitcoin ETF (BITB) ยังมีกระแสเงินทุนไหลเข้าสุทธิ 22.6 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

Hunter Horsley ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Bitwise Asset Management กล่าวในการสนทนากับ Anthony Pompliano ในงาน Bitcoin Investor Day ที่นิวยอร์คว่า

“Bitwise พยายามที่จะเป็นเหมือนผู้ช่วยสอนสำหรับคริปโต”

เขายังกล่าวอีกว่า

“ผมคิดว่าการอนุมัติกองทุน ETF และการเข้ามาของ BlackRock ทำให้ Bitcoin จะไม่ลดลงไปเหลือศูนย์”

นอกจากนี้ Matt Hougan หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของ Bitwise Asset Management ยังเน้นย้ำว่า การอนุมัติกองทุน ETF ซึ่งเดิมทีมีเพียงนักลงทุนรายย่อยและที่ปรึกษาอิสระเท่านั้นที่สามารถเข้าถึง ได้ขยายไปสู่สถาบันขนาดใหญ่ขึ้น เรื่อยๆ จนกระทั่งมีกระแสเงินทุนไหลเข้าสูงสุดในปี 2020 ซึ่งเป็นเวลา 16 ปีหลังจากนั้น

การขยายตัวของกองทุน ETF ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของกฎระเบียบ

แม้ว่าการนำไปใช้ในวงการบริหารความมั่งคั่งของสหรัฐฯ จะยังมีจำกัด แต่ยังคงมีความหวังสำหรับการขยายตัวของกองทุน ETF เนื่องจากกฎระเบียบมีการเปลี่ยนแปลง นักวิเคราะห์มองว่า Bitcoin ETF เสนอเส้นทางการลงทุนที่ง่ายขึ้น ช่วยหลีกเลี่ยงความซับซ้อนในการดำเนินงาน

ตามที่ Horsley กล่าวว่า

“ผมไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระที่จะคิดว่าจะมีเงินหลายร้อยพันล้านดอลลาร์ในกองทุน ETF เหล่านี้ และสัดส่วนการจัดสรรอาจอยู่ระหว่าง 1% ถึง 5%”

เขากล่าวสรุปโดยบอกว่า

“นี่ไม่ใช่ Bitcoin ของปีที่แล้ว ตอนนี้ถือเป็นสินทรัพย์ของสถาบัน”

โดยที่ตลาด Bitcoin Spot ETF คาดการณ์กระแสเงินทุนไหลเข้าสุทธิอย่างต่อเนื่อง รายงานการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึงนี้ ยังคงส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อ BTC นอกจากนี้ ด้วยการลดลงครึ่งหนึ่งของ Bitcoin ที่ใกล้จะมาถึง ความต้องการอย่างต่อเนื่องผ่านตลาด ETF อาจช่วยรักษาเสถียรภาพของราคาสกุลเงินดิจิทัลหลังจากนั้น

ที่มา: ambcrypto