<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ดร. โสภณ’ ตั้งคำถาม ในเมื่อ Bitcoin ถูกใช้ก่ออาชญากรรม แต่ทำไมผู้นำวงการถึงยังคงสนับสนุน?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น คริปโตมักจะเป็นที่พูดถึงในฐานะเงินที่ใช้เพื่อก่ออาชญากรรมอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะกับ Bitcoin ที่มีผู้เชี่ยวชาญหลายๆ คนไม่ออกมาไม่เห็นด้วยกับสินทรัพย์นี้

ซึ่ง ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ไม่เห็นด้วยกัน Bitcoin และได้มีการกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้งว่า Bitcoin ไม่มีมูลค่าในตัวเอง และมันเป็นเพียงทรัพย์สินที่ซื้อมาไว้เพื่อเก็งกำไรเท่านั้น

และไม่นานมานี้ตัวเขาก็ได้ออกมาตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับ Bitcoin อีกครั้ง โดยในครั้งนี้ตัวเขาได้ตั้งคำถามบน Facebook ว่า “ในเมื่อ Bitcoin ถูกใช้ก่ออาชญากรรมอยู่บ่อยครั้ง ทำไมผู้นำวงการถึงไม่แก้ปัญหานี้ด้วยการให้ยืนยันตัวตน หรือว่าพวกเขาหวังที่จะใช้ช่องโหว่นี้ให้อาชญากรรึเปล่า?”

นอกจากนี้ ทาง ดร.โสภณ ยังได้อ้างอิงถึงงานวิจัยที่เสนอแนวทางและการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวกับ Bitcoin โดยในงานวิจัยชี้ว่า ทางออกสำหรับปัญหาการอาชญากรรมที่ดีที่สุดสำหรับ Bitcoin คือการบังคับให้ผู้ใช้ยืนยันตัวตน

ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ก็ได้มีผู้คนจำนวนมากเข้ามาให้คำตอบและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามของ ดร.โสภณ โดยมีคนบางส่วนที่เห็นด้วยในขณะที่มีคนจำนวนมากออกมาให้คำตอบ

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ดร.โสภณ ออกมาแสดงความคิดเห็นในลักษณะแบบนี้ เพราะทาง ดร.โสภณ ก็ได้เคยออกมาโต้แย้งหนังสือ ‘Bitcoin Standard’ ของ อ. ตั๊ม พิริยะ ว่าข้อมูลในหนังสือมีเนื้อหาที่ผิด โดยเฉพาะข้อมูลเงินเฟ้อที่ไม่เป็นความจริง

นอกจากนี้ ดร.โสภณ ยังได้ออกมากล่าวว่าตัวเขาไม่เชื่อมั่นในความโปร่งใสของ Bitcoin เนื่องจากระบบไม่สามารถตรวจสอบและติดตามผู้ใช้งานได้โดยตรงอีกด้วย

ที่มา: Facebook