<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกินคาด ! กองทุน ETF ถือครอง Bitcoin เกือบเทียบเท่า “ซาโตชิ นากาโมโตะ” ชายผู้สร้าง Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า Satoshi Nakamoto ในฐานะผู้สร้าง Bitcoin (BTC) มีการครอบครอง BTC อยู่จำนวนมากแค่ไหน (ประมาณ 1 ล้านBTC) โดยไม่คิดเลยว่าจะมีคนถือ BTC ได้มากเท่า Satoshi อีกแล้ว จนปัจจุบันมาเจอ Bitcoin ETF ที่มีสัดส่วนการถือครองสูงถึง 800,000 BTC ซึ่งเรียกได้ว่า ใกล้เคียงกับจำนวนที่ Satioshi ถืออยู่ และในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จัก Bitcoin ETF ให้มากขึ้นกัน

Bitcoin ETF คืออะไร ?

Bitcoin ETF คือ หุ้นกองทุนรวมที่อ้างอิงราคา Bitcoin เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเป็นเจ้าของโดยตรง แต่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ใกล้เคียงกับการเป็นเจ้าของ Bitcoin จริง ๆ มากที่สุด เช่นเดียวกับกองทุน ETF แบบดั้งเดิม เช่น ทองคำ และ หุ้น S&P500 ซึ่งเป็นกองทุนรวมที่อ้างอิงราคาของสินทรัพย์หรือกลุ่มสินทรัพย์ที่สำคัญคือ มีการจดทะเบียน และสามารถซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ 

กองทุน Bitcoin ETF สามารถซื้อขายได้ที่ตลาดหุ้นสหรัฐ (NYSE), ตลาด Nasdaq และ Cboe Global Markets หรือผู้ให้บริการด้านการซื้อขายตราสารอนุพันธ์อันดับต้นๆ ของโลก นอกจากนั้นยังมี ผู้มีคนคอยดูแล คล้ายกับที่ปรึกษา อย่าง Coinbase 

กองทุน Bitcoin ETF จะถือบิตคอยน์จริงๆ เป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน ดังนั้นผู้ที่ซื้อกองทุน Bitcoin ETF ก็จะถือได้ว่าเป็นหุ้นส่วนในการเป็นเจ้าของร่วมในสินทรัพย์นั้นๆ โดยหุ้นส่วนของกองทุนนี้สามารถซื้อ และขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้นักลงทุนมีช่องทางในการลงทุนที่ได้รับการกำกับดูแล และเป็นที่คุ้นเคยกันดี

Bitcoin ETF ทั้ง 11 กองทุนชั้นนำ ถือ BTC อยู่เท่าไหร่บ้าง ?

เริ่มต้นจากกองทุนที่ถือ Bitcoin มากที่สุดอย่าง Grayscale Bitcoin Trust BTC (GBTC) กองทุนสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับหนึ่งของโลก ก่อตั้งโดย Barry Silbert ผู้บริหาร Digital Currency Group โดยกองทุนดังกล่าว ถือครอง Bitcoin อยู่สูงถึง 318,451.71 BTC 

ส่วนกองทุนที่ถือครอง Bitcoin เป็นอันดับ 2 อย่าง iShares Bitcoin Trust (IBIT) ของ BlackRock ซึ่งเป็นคือบริษัทจัดการการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีการถือครองอยู่ที่ 264,233.64 BTC

ตามมาด้วยกองทุน Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund (FBTC), ARK 21Shares Bitcoin ETF ARK (ARKB) และ Bitwise Bitcoin ETF (BITB) โดยมีการถือครอง Bitcoin อยู่ที่ 146,016.2 BTC , 43,642.61 BTC และ 32,939.48 BTC ตามลำดับ

นอกจากนั้น ยังมีการถือครองจาก อีก 6 กองทุน ETF ชั้นนำ โดยมีการถือครอง Bitcoin รวมกันอยู่มากกว่า 29,000 BTC

ที่มาภาพ:newhedge

ในขณะที่รายงาน หากนำ Bitcoin ทั้งหมดที่ กองทุน Bitcoin ETF ทั้ง 11 กองทุน มารวมกันทั้งหมด จะมีจำนวนมากถึง 834,283.64 BTC เลยทีเดียว ซึ่งหากนำไปหากเทียบกับ Satoshi Nakamoto ผู้ที่มี Bitcoin ไว้ในครอบครองมากที่สุด ซึ่งมีจำนวนสูงถึง 1,000,000 BTC แล้ว อาจถือได้ว่า ตัวเลขการถือครองของ Bitcoin ETF นั้นใกล้เคียงกับชายผู้สร้าง Bitcoin (BTC) มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 

การที่ Bitcoin ได้รับการยอมรับจาก ก.ล.ต. สหรัฐ ซึ่งเป็นคนอนุมัติให้มี Bitcoin ETF อย่างเป็นทางการ เปรียบเสมือนการยกระดับ Bitcoin ให้เป็นสินทรัพย์ที่สำคัญของโลกอีกตัวหนึ่ง ในอนาคตข้างหน้า ไม่แน่ว่า เราอาจหวังได้ว่าสกุลเงินในอุดมคติอย่าง Bitcoin จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อยๆ