<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ ! ผู้เล่นรายใหญ่ของ Solana กำลังเล่นสงครามภายใน ด้วยการยิง DDoS โจมตีกันเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ที่ใช้นามแฝงว่า ‘Duo Nine’ ได้ออกมาเปิดโปง “สงครามเบื้องหลัง” และ “กลยุทธ์” ที่ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดกำลังใช้กันอยู่

“สงครามลับ” ระหว่างผู้เล่นรายใหญ่ ในเครือข่าย Solana

Duo Nine อ้างว่า บรรดาโปรเจกต์คริปโตเคอร์เรนซีขนาดใหญ่บนเครือข่าย Solana กำลังดำเนินการ “สงครามลับ” ที่แม้แต่ผู้ใช้งานทั่วไปในวงการคริปโตที่เป็นผู้เสียหายจากความขัดแย้งนี้  ก็อาจจะยังไม่รู้ตัว ความขัดแย้งดังกล่าวอาจส่งผลให้ผู้ใช้งานไม่สามารถทำธุรกรรมบน Solana ได้

นักวิเคราะห์มองว่าผู้เล่นรายใหญ่ในวงการคริปโทเคอร์เรนซี กำลังใช้กลยุทธ์โจมตีแบบ DDoS  (Denial-of-Service) ใส่ซึ่งกันและกัน เพื่อแย่งชิงสิทธิ์ในการนำธุรกรรมของตัวเองเข้าไปในบล็อกเชนของสกุลเงินดิจิทัลนั้นๆ ส่งผลให้ผู้ใช้งานของโปรเจกต์ที่ถูกโจมตี ไม่สามารถทำธุรกรรมได้ เนื่องจากฝ่ายผู้โจมตีได้ใช้พื้นที่ว่างในบล็อกทั้งหมด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ยังสามารถตรวจสอบได้จากข้อมูลของเหล่า Validator อีกด้วย

ความล่าช้าในการดำเนินการอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดภายในเครือข่าย รวมถึงชื่อเสียงของโปรเจกต์ที่เป้าหมายทำการโจมตี อาจได้รับความเสียหาย เป็นผลทำให้ผู้ใช้ของแพลตฟอร์มที่มีปัญหา อาจตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้โปรเจกต์ของคู่แข่ง ดังนั้น ฝ่ายต่างๆ ก็จะใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการโจมตีเพื่อทำประโยชน์ให้กับฝ่ายตนเอง


นอกจากนี้ Duo Nine  ยังชี้ให้เห็นว่า มีกระเป๋าคริปโตสแปม กว่า 100 ใบ ที่สามารถโจมตีกระเป๋าเงินของ Solana โดยที่ฝ่ายโจมตีจะยิงธุรกรรมที่มีสกุลเงิน SOL จำนวนไม่มาก ไปหากระเป๋าเงินของเหยื่อ ซึ่ง Duo Nine กล่าวอย่างมั่นใจว่า เจ้าของกระเป๋าเงินที่ถูกโจมตี อาจสูญเสีย ความสามารถในการโอนสินทรัพย์ ชั่วคราว เนื่องจากฝ่ายผู้โจมตี ได้อัดฉีดพื้นที่บล็อกทั้งหมดเต็มด้วยธุรกรรมสแปม 

แม้ว่า ผู้เสียหายจะสร้างกระเป๋าคริปโตใบใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา แต่วิธีนี้ไม่ได้ผล  เนื่องจากกระเป๋าคริปโตใบใหม่ก็ยังคงมีความเสี่ยงที่จะถูกกระเป๋าเงินสแปมโจมตีอยู่เช่นเดิม

สงครามที่ดุเดือดบน Solana กำลังสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้งานของโปรเจกต์ต่างๆภายในระบบนิเวศ  อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อเหล่านักพัฒนา  

สุดท้ายนี้ Duo Nine  ได้ชี้ว่า สถานการณ์ดังกล่าว กำลัง “ฆ่า” Solana  และในปัจจุบันก็ยังไม่มีใครสามารถหาวิธีรับมือกับปัญหาดังกล่าวได้อีกด้วย

ที่มา:beincrypto