<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana ประกาศเตรียมอัปเดต Mainnet หลังเครือข่ายมีจำนวนผู้ใช้จากกระแสเหรียญมีมมากเกินไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานมานี้ ผู้พัฒนาโครงการคริปโตชื่อดังอย่าง Solana ได้ออกมาประกาศอัปเดต Mainnet ครั้งสำคัญในรุ่น beta v1.17.31 โดยหวังว่าจะสามารถเข้ามาจัดการปัญหาความแออัดในเครือข่ายที่กำลังเกิดขึ้นบนบล็อกเชน Solana

เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา Solana ได้เปิดตัวการอัปเดต Mainnet v1.17.31 หลังจากที่ทำการทดสอบเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งการอัปเดตดังกล่าวจะเป็นการปรับปรุงปัญหาความแออัดของเครือข่ายที่กำลังดำเนินอยู่ ก่อนที่การอัปเดตเวอร์ชัน 1.18 จะมาถึง

ในการอัปเกรดครั้งนี้ นอกจากที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาความแออัดแล้ว ยังมีการอัปเดตสำคัญบางส่วนเพื่อทำให้ บล็อกเชน Solana สามารถทำงานให้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นการบังคับให้เวลาการทำธุรกรรมให้เร็วยิ่งขึ้น หรือการควบคุมปริมาณแพ็กเกจทั้งหมดที่ถูกส่งเข้าไปในเครือข่าย

โดย Anza หนึ่งในผู้พัฒนา Solana ได้ออกมาขอให้ผู้ตรวจสอบความถูกต้อง (Validators) อัปเกรดแพตช์ล่าสุดนี้เฉพาะกับผู้ที่มียอด Delinquent stake น้อยกว่า 5% เท่านั้น เพราะอาจส่งผลให้จำนวน Validators บนเครือข่ายลดน้อยลงได้

ซึ่งปัญหาปัญหาความแออัดในเครือข่ายที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้ เกิดมาจากกระแสเหรียญมีมบนเครือข่าย Solana ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้เครือข่ายมีอัตราความล้มเหลวในการทำธุรกรรมสูงถึง 75%

อย่างไรก็ตาม Austin Federa หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของมูลนิธิ Solana Foundation ก็ได้ออกมายืนยันว่าผู้พัฒนาทุกคนจะแก้ไปปัญหานี้ให้ได้ พร้อมกับเสริมว่าวิศวกรของพวกเขา “ไม่ได้นอนมาสักพักแล้ว” หลังความต้องการบนเครือข่ายแซงหน้าจำนวนการพัฒนาเครือข่าย

นอกจากนี้ ผู้พัฒนา Solana สัญญาว่าจะอัปเดตแพตช์ดังกล่าวเพื่อจัดการกับปัญหาที่กำลังดำเนินอยู่ ภายในวันที่ 15 เมษายนนี้

ที่มา: Cointelegraph