<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนสถาบันจับตาตลาด Crypto ! หลังเงินทุนของกอง Bitcoin ETF ไหลออก 5 วันติด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุน Bitcoin spot ETF สูญเงินลงทุนสุทธิออกไปเล็กน้อยราว 4.3 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 18 เมษายน ซึ่งเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันที่มีการไหลออกของเงินทุน ตามข้อมูลจาก Farside Investors บริษัทบริหารการลงทุนที่ตั้งอยู่ในลอนดอน

อย่างไรก็ตาม การไหลออกครั้งนี้ถือว่าน้อยที่สุดในรอบ 5 วันที่ผ่านมา อาจเป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นของนักลงทุน

GBTC ของ Grayscale ซึ่งเป็นกองทุน Bitcoin ETF ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดตามมูลค่าสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การบริหาร มีการไหลออกของเงินทุน 90 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 18 เมษายน ส่งผลให้ยอดรวมการไหลออกทั้งหมดอยู่ที่ 1.66 หมื่นล้านดอลลาร์ เงินทุนเฉลี่ยที่ไหลออกต่อวันของกองทุนซึ่งอยู่ที่ 245.4 ล้านดอลลาร์ ไม่ปรากฏตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน ซึ่งนี่เป็นการบ่งชี้ให้เห็นว่าการไหลออกของเงินทุนเริ่มชะลอตัวลงแล้ว

การชะลอตัวของการไหลออกนี้อาจมาจากความชัดเจนมากขึ้นในเรื่องของกฎระเบียบ และโอกาสที่ประเทศต่างๆ จะเดินตามรอยของประเทศอย่างเอลซัลวาดอร์และสาธารณรัฐแอฟริกากลางในการรับรอง Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย

ในทางกลับกัน กองทุน Bitcoin ETF อีกหลายกองทุนกลับมีเงินทุนไหลเข้าในวันเดียวกัน IBIT ของ BlackRock และ FBTC ของ Fidelity ได้รับเงินทุนไหลเข้า 18.8 ล้านดอลลาร์และ 37.4 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ ขณะที่ BITB, ARKB และ HODL ก็มีเงินทุนไหลเข้าเช่นกัน แสดงถึงความสนใจที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่นักลงทุน

ตามข้อมูลจากชาร์ตการไหลเวียนสะสมของ Bitcoin Spot ETF ซึ่งครอบคลุมระหว่างวันที่ 21 มกราคม 2024 ถึง 14 เมษายน 2024 เงินทุนไหลเข้าสะสมสุทธิของ Bitcoin Spot ETF อยู่ที่ประมาณ 27 พันล้านดอลลาร์ ชาร์ตเผยให้เห็นว่า GBTC ของ Grayscale เป็นผู้เล่นหลัก คิดเป็นสัดส่วนสำคัญของเงินทุนไหลเข้าทั้งหมด กองทุนอื่นๆ ที่น่าสังเกต ได้แก่ Valkyrie, Bitwise, Fidelity, BlackRock, VanEck, Ark, Invesco, WisdomTree และ Franklin

เงินทุนไหลเข้าสะสมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกลางเดือนมีนาคม 2024 ตามด้วยการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม การเติบโตดูเหมือนจะชะลอตัวลงในช่วงต้นเดือนเมษายน ชาร์ตนี้ให้ภาพรวมที่ครอบคลุมเกี่ยวกับประสิทธิภาพที่สัมพันธ์กันและส่วนแบ่งการตลาดของ Bitcoin Spot ETF ต่างๆ เน้นย้ำถึงการเติบโตที่สำคัญของความสนใจและการลงทุนจากสถาบันการเงินใน Bitcoin ผ่านช่องทางการลงทุนที่ได้รับการควบคุม

แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงที่หลากหลายสำหรับกระแสเงินทุน แต่กองทุน Bitcoin ETF ทั้งหมดดึงดูดเงินทุนไหลเข้าสุทธิ 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งตามข้อมูลของ Farside เงินทุนไหลเข้าทั้งหมดของ Bitcoin ETF ทุกกองทุนอยู่ที่ 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีเงินทุนไหลเข้าเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 226.3 ล้านดอลลาร์

การกระจายตัวของกระแสเงินทุนในกองทุน ETF เหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่านักลงทุนสถาบันมอง Bitcoin เป็นสินทรัพย์ประเภทใหม่ที่น่าสนใจมากขึ้น แม้ว่าความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบยังคงมีอยู่ต่อไปในหลายพื้นที่ การวิเคราะห์ของ Farside สรุป

ที่มา: cryptobriefing