<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาวเกาหลีใต้ช้ำรัก ! สูญเงินกว่า 70 ล้านวอน หลัง ‘Elon Musk’ แอดมาขอเป็นเพื่อนบน IG

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้หญิงชาวเกาหลีใต้ที่รู้จักในนามแฝง Jeong Ji-sun กล่าวว่า เธอถูกหลอกเงินไปกว่า 70 ล้านวอน (ประมาณ 1.8 ล้านบาท) จากการหลอกลวง Romance scam  ด้วยการแอบอ้างเป็น Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ผู้โด่งดัง ผ่านการใช้เทคโนโลยี Deep fake (วีดีโอที่ถูกสร้างขึ้นโดย AI) 

สำนักข่าวท้องถิ่น KBS รายงานว่า Jeong Ji-sun รู้สึกเหมือน “ฝันที่เป็นจริง” เมื่อเธอเริ่มพูดคุยกับใครบางคนบน Instagram ที่อ้างว่าเป็น Elon Musk ตัวจริง

เธอบอกกับผู้ประกาศข่าวว่า “ปีที่แล้วฉันมีประสบการณ์ที่ราวกับอยู่ในความฝัน เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม  ‘Elon Musk’ ได้เพิ่มฉันเป็นเพื่อนบน Instagram แม้ว่าฉันจะเป็นแฟนตัวยงของ Musk หลังจากอ่านอัตชีวประวัติของเขาแล้ว แต่ฉันก็ยังสงสัยว่าเรื่องนี้มันแปลก ๆ”

รายงานระบุว่า นักต้มตุ๋นที่สวมรอยเป็น Elon Musk ได้แชร์รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับงาน พูดคุยเกี่ยวกับลูก ๆ ของเขา และอธิบายว่าเขาเชื่อมโยงกับแฟน ๆ ได้อย่างไร

เธอเล่าไปต่อว่า “’Elon Musk (ตัวปลอม) ได้ส่งบัตรประจำตัวและรูปถ่ายของเขาตอนทำงานมาให้ และเขายังอธิบายด้วยว่าเขาได้สุ่มเลือกที่จะพูดคุยกับแฟน ๆ ของเขา” 

เมื่อ Jeong Ji-sun ถามนักต้มตุ๋นว่า เขารู้สึกอย่างไรเมื่อเขาได้พบกับประธานาธิบดี Yoon Suk Yeol ของเกาหลีใต้ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว เขากล่าวว่า “Yoon พูดเชิญชวนเขาให้ ‘มาก่อตั้งโรงงาน Gigafactory ในกรุงโซลและเชจูกันเถอะ'”

นอกจากนี้ นักต้มตุ๋นที่แอบอ้างเป็น “Elon Musk” ยังพูดถึงเกี่ยวกับลูก ๆ ของเขาและกล่าวถึงการนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปทำงานที่ Tesla หรือ SpaceX อีกด้วย

ความสงสัยของเธอได้หมดลงไป หลังจากที่พวกเขาได้สนทนาทางวิดีโอกัน ซึ่งดูเหมือนจะพิสูจน์ และทำให้เธอหลงเชื่อ โดยนักต้มตุ๋นใช้วิดีโอปลอมของ Musk ที่สร้างขึ้นมาจาก AI และเธอกล่าวว่า ขณะที่เธอวีดีโอคอลนั้น AI ก็ได้พูดว่าฉันรักเธอ ซึ่งเทอหลงเชื่อว่านั่นคือ Elon Musk ตัวจริง

ในวิดีโอ Deepfake อัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาล เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบของใบหน้า เสียง และการเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์ จากนั้นข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้สร้างสรรค์วิดีโอหรือเสียงปลอมที่ดูเหมือนราวกับเป็นของจริง

จากนั้นนักต้มตุ๋นรายนี้ ก็มอบบัญชีธนาคารเกาหลีให้กับผู้หญิงคนนั้น และโน้มน้าวให้เธอนำเงินของเธอไปลงทุน โดยสัญญาว่าจะทำให้เธอรวย โดยนักต้มตุ๋นได้บอกเธอว่า “ผมมีความสุขที่สามารถช่วยให้แฟน ๆ ของผมกลายเป็นคนรวย”

เหตุการณ์นี้ถือเป็นการหลอกลวงครั้งล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับ Elon Musk ผู้ก่อตั้ง Tesla และ SpaceX นักต้มตุ๋นเหล่านี้มักใช้ตัวตนของมหาเศรษฐีเพื่อฉ้อโกงบุคคลที่หลงเชื่อ และหลอกลวงเงินของพวกเขามา

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2022 มีชายคนหนึ่งในประเทศจีนโพสต์วิดีโอ TikTok ที่มีหน้าตาคล้ายกับ Elon Musk ในช่วงเวลานั้น Elon Musk ตัวจริงถึงกับกล่าวว่าอยากพบกับชายคนนั้นหากเขามีตัวตนอยู่จริง และแสดงความคิดเห็นว่า “ในปัจจุบัน ถือเป็นเรื่องยาก ที่จะแยกแยะ คนจริงๆ กับวีดีโอ deepfakes จาก AI”

ที่มา:livemint