<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Changpeng Zhao ถูกศาลสหรัฐฯสั่งจำคุกเป็นเวลา 4 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Changpeng Zhao อดีต CEO ของ Binance ถูกตัดสินจำคุก 4 เดือน ผู้พิพากษา Richard Jones ซึ่งเป็นคนพิพากษาที่เรียกได้ว่าอาจ “เหมาะสม” และ “สมเหตุสมผล” กล่าวว่า CZ มีบุคลากรและทรัพยากรที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายของสหรัฐฯ แต่ผู้ประกอบการรายนี้กลับไม่ปฏิบัติตาม

ยิ่งไปกว่านั้น CZ ซึ่งมีมูลค่าความมั่งคั่งสุทธิสูงถึง 33,000 ล้านดอลลาร์ เขาจะกลายเป็นนักโทษในสหรัฐฯที่ร่ำรวยที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ในระหว่างการพิจารณาคดีใน Seattle ผู้พิพากษา Jones ไม่เห็นด้วยกับคำร้องขอของกระทรวงยุติธรรม (DOJ) ที่ต้องการเพิ่มโทษเป็น 3 ปี (สูงกว่าแนวทางการพิจารณาคดีที่มีอยู่) เขากล่าวว่าไม่มีหลักฐานว่า CZ นั้นถูกแจ้งข้อกล่าวหาถึงการกระทำที่ผิดกฎหมายของเว็บเทรด

อย่างไรก็ตาม DOJ อ้างถึงกรณีก่อนหน้านี้ที่ผู้พิพากษาสรุปคดีความออกมาได้ว่าจำเลยตระหนักถึงการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตามที่ทนายความของ DOJ ระบุว่าการละเมิดกฎหมายของสหรัฐอเมริกาถือเป็น “ส่วนสำคัญ” ต่อรูปแบบธุรกิจของ Binance และการไม่ลงโทษ CZ ด้วยการจำคุกจะทำให้พระราชบัญญัติความลับทางการธนาคาร (BSA) ไร้ซึ่งความหมาย

DOJ กล่าวเพิ่มเติมว่า Binance และอดีต CEO ของบริษัทได้สนับสนุนกฎการปฏิบัติตามข้อบังคับที่เข้มงวดมากขึ้นหลังจากที่พวกเขาถูกจับได้เท่านั้น ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สมควรได้รับโทษแค่กักบริเวณ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทนายของ CZ ผลักดันให้เกิดขึ้น ทนายความของ DOJ คาดการณ์ว่าการกระทำเช่นนี้อาจเป็นชนวนที่จะเป็นแรงจูงใจให้ผู้อื่นละเมิดกฎหมายของสหรัฐอเมริกาใน “สเกลขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ทนายฝ่ายจำเลยยังชี้ให้เห็นถึงเคสของอดีต CEO ของ BitMEX Arthur Hayes ที่ออกมาโต้แย้งเรื่องการจำคุก

CZ ซึ่งมีโอกาสพูดในระหว่างการตัดสินคดีของเขาได้รับผิดชอบต่อความล้มเหลวในการตั้งโปรแกรม KYC/AML แต่ผู้ก่อตั้ง Binance ยังกล่าวอีกว่าในภายหลังเขาได้สั่งให้ Binance ร่วมมือกับรัฐบาลแล้ว

ที่มา : U.Today