<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือเริ่มโอน Bitcoin มูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านบาท คาดอาจเชื่อมโยงกับการแฮกเว็บเทรดชื่อดัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Bitcoin มูลค่าเกือบ 540 ล้านดอลลาร์ ที่เชื่อมโยงอยู่กับการแฮ็กเว็บเทรดชื่อดัง Cryptsy  ซึ่งก่อตั้งโดยนาย Paul Vernon ณ ช่วงสิ้นปี 2014 ก่อนที่เขาจะหายตัวไปนั้น ดูเหมือนว่าล่าสุดจะเริ่มมีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้น หลังจากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมานานเกือบ 8 ปี

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) ได้มีการฟ้องร้องนาย Vernon ในข้อหาขโมยเงินมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์จากกระเป๋าเงินดิจิทัล โดย DOJ กล่าวหาว่า Vernon หรือที่รู้จักในฉายา ‘Big Vern’ ได้ขโมยเงินจากบัญชีในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม 2013 ถึงพฤษภาคม 2015 และดำเนินการฝากเงินที่ถูกขโมยมาในนามบัญชีธนาคารของตัวเอง

Paul Vernon ถูกสัมภาษณ์โดย Miami New Times ในปี 2016 ก่อนที่เขาจะหายตัวไป Bitcoin ที่มีการเคลื่อนไหวเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2022 มาจากกระเป๋าเงินที่ถูกสร้างขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคม 2014 ซึ่งคิดเป็นจำนวนทั้งหมด 11,325 bitcoin และ การกระทำนั้นถูกเฝ้าจับตามองโดยบอทติดตามดูการทำธุรกรรมอย่าง Btcparser.com และ Whale Alert

การวิเคราะห์ข้อมูล Onchain อย่างละเอียดแสดงให้เห็นว่า Bitcoin จำนวน 11,325 BTC นี้ อาจมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับเว็บเทรด Cryptsy

การถือ Bitcoin ที่ไม่ได้มีการใช้งานมานานถึง 8 ปีนี้ทำให้หลายคนเริ่มสงสัยว่า Bitcoin เหล่านี้อาจจะครอบครองโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเชื่อมโยงกับคดีการแฮ็กเว็บเทรด Bitfinex ในอดีต ควบคู่ไปกับคดีฟ้องร้องของ DOJ และ ‘Big Vern’ ที่บังเอิญมีขึ้นในช่วงเวลานี้พอดี อย่างไรก็ตามการแฮ็กเว็บเทรด Bitfinex ดูเหมือนว่าจะแตกต่างไปจากการแฮ็ก Cryptsy ซึ่งได้มีการโอนเงินทั้งหมดไปยังที่อยู่เดียว ขณะที่การโอน Bitcoin ครั้งนี้ถูกโอนไปยังหลายแอดเดรส

ยกตัวอย่างเช่น ที่อยู่นี้ได้โอน 1,000 BTC ไปยังผู้รับที่แตกต่างกันถึง 59 ราย และจากนั้นได้โอน 1,325 BTC ไปยังที่อยู่ของผู้รับที่แตกต่าง 78 รายในบ่ายวันอังคาร ช่วงเวลาประมาณ 18:30 น. (UTC). ในขณะที่ทำการโอน Bitcoin จำนวน 11,325 BTC มีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 540 ล้านดอลลาร์ อิงตามอัตราแลกเปลี่ยน BTC ในปัจจุบัน แม้ว่า DOJ จะฟ้องร้อง Vernon แต่อดีต CEO ของเว็บเทรด Cryptsy ก็ยังคงหลบหนีและปัจจุบันก็ยังไม่มีใครรู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน

ในปี 2016 หนังสือพิมพ์ Miami New Times ได้จัดทำรายงานการสืบสวนที่ระบุว่า Vernon และแฟนสาวของเขาถูกลักพาตัวไปยังประเทศจีนและหลังจากรายงานนั้น Vernon ถูกกล่าวหาว่าได้มีการพูดคุยกับ Miami New Times ในการสัมภาษณ์พิเศษ ซึ่งก่อนการสัมภาษณ์นั้น เป็นช่วงเวลาที่ 13,000 bitcoin ได้ถูกขโมยและเว็บเทรดยังรายงานด้วยว่า พวกเขาสูญเสีย 300,000 litecoin (LTC) ไปในช่วงเวลาไล่เรี่ยกัน

“เราปิดเว็บไซต์และยื่นฟ้องล้มละลาย ให้ผู้ใช้ยื่นคำร้องผ่านกระบวนการล้มละลายและให้ศาลทำการเบิกจ่าย” อ้างอิงตามประกาศของ Cryptsy ที่กล่าวไว้ในขณะนั้น

ที่มา : news.bitcoin