<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดรายหนึ่ง สูญ WBTC มูลค่ากว่า 2.5 พันล้านบาท หลังโดนมิจฉาชีพแอบอ้างที่อยู่คริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้านความปลอดภัยบล็อกเชน Cyvers Alert รายงานว่า นักเทรดเดอร์คริปโตที่ไม่เปิดเผยชื่อสูญ Wrapped Bitcoin (WBTC) จำนวน 1,155 เหรียญ คิดเป็นมูลค่า 70.5 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากการแอบอ้างที่อยู่

โดยทางบริษัทได้แจงรายละเอียดว่า “เราเข้าใจผิดหรือเปล่า? หรือมีใครบางคนสูญเสีย WBTC มูลค่า 68 ล้านดอลลาร์จริงๆ ระบบของเราตรวจพบอีกที่อยู่หนึ่งที่ตกเป็นเหยื่อของการแอบอ้างที่อยู่ สูญเสีย WBTC จำนวน 1,155 เหรียญ”

Meir Dolev ผู้ก่อตั้งและ CTO ของ Cyvers กล่าวเสริมว่า นี่ “น่าจะเป็นมูลค่าที่สูญเสียสูงที่สุดจากการหลอกลวงแอบอ้างที่อยู่”

การแอบอ้างที่อยู่

การแอบอ้างที่อยู่เป็นกลวิธีหนึ่งที่ผู้ไม่หวังดีใช้เพื่อหลอกลวงนักเทรดคริปโต โดยการกระทำอันเลวร้ายนี้มักจะดักจับเหยื่อโดยล่อลวงให้พวกเขาโอนสินทรัพย์ดิจิทัลไปยังที่อยู่ปลอมที่เป็นของผู้หลอกลวง

วิธีการดำเนินการเกี่ยวข้องกับการสร้างที่อยู่ที่คล้ายคลึงกับที่อยู่ของเป้าหมายอย่างมาก โดยใช้ตัวอักษรเริ่มต้นและตัวอักษรท้ายที่เหมือนกันเพื่อหลอกลวงเหยื่อที่ไม่ทันระวัง

จากนั้น พวกเขาจะดำเนินการโอนคริปโตจากที่อยู่ปลอมที่สร้างขึ้นใหม่ไปยังกระเป๋าเงินของเป้าหมาย ทำให้ประวัติการทำธุรกรรมปนเปื้อน เหยื่อที่ไม่รู้ตัวก็คัดลอกที่อยู่ที่ปนเปื้อนจากบันทึกการทำธุรกรรมโดยไม่ได้อ้างอิงจากบันทึกของตนเอง ส่งผลให้เงินถูกโอนไปยังกระเป๋าเงินของแฮ็กเกอร์

ที่น่าสังเกตคือ การโจมตีประเภทนี้กลายเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยในอุตสาหกรรม โดย Changpeng Zhao อดีต CEO ของ Binance ได้เน้นย้ำถึงเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว ในเวลานั้น Zhao กล่าวว่า:

“ตอนนี้พวกมิจฉาชีพเก่งมาก พวกเขาสร้างที่อยู่ที่มีตัวอักษรเริ่มต้นและตัวอักษรท้ายเหมือนกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ตรวจสอบเมื่อทำการโอนคริปโต ในความเป็นจริง หลายกระเป๋าเงินซ่อนส่วนกลางของที่อยู่ด้วย ‘…’ เพื่อให้ UI ดูดีขึ้น”

ที่มา: cryptoslate