<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดคำทำนายจาก “ChatGPT-4o” ราคา Bitcoin ในช่วงปลายปีนี้จะอยู่ที่เท่าไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ OpenAI บริษัท AI ชื่อดังเจ้าของ ChatGPT ได้เปิดตัว AI Chatbot เวอร์ชันอัปเกรดใหม่ ที่ใช้ชื่อว่า ChatGPT-4o ตัว  โดย “o” นั้นย่อมาจากคำว่า Omni ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่ารอบรู้ทุกด้าน และมีความเสมือนมนุษย์มากยิ่งขึ้น

การมาของ ChatGPT-4o ในครั้งนี้ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญในวงคริปโตต้องการทดสอบว่า มันจะสามารถทำนายราคาได้ใกล้เคียงกับมนุษย์หรือไม่   ในบทความนี้จะพาทุกท่านมาหาคำตอบไปด้วยกัน

แจ่ก่อนที่เราจะมาดูคำตอบของ AI เราจะมาดูการวิเคราะห์ราคา Bitcoin ของมนุษย์กันก่อน ซึ่งการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่า ราคา Bitcoin จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 100,000 ดอลลาร์ และผู้เชี่ยวชาญบางคนถึงขั้นคาดการณ์อยู่ที่ 300,000 ดอลลาร์ในช่วงสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม การถกเถียงมุ่งเน้นไปยังประเด็นที่ว่า Bitcoin จะสามารถรักษาระดับไว้ที่ 60,000 ดอลลาร์ได้หรือไม่ หรือจะถูกทุบให้กลับลงมาที่บริเวณแนวรับสำคัญที่ 52,000 ดอลลาร์อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามเมื่อเรานำคำถามดังกล่าวไปถามแก่ ChatGPT-4o มันได้ให้ข้อมูลกลับมาว่า ราคาของ Bitcoin ในช่วงเดือนธันวาคมจะอยู่ระหว่าง $80,000 ไปจนถึง $85,000 และได้มีการกล่าวถึงผลกระทบระยะยาวจากการ halving รวมไปถึงการเข้ามาของนักลงทุนสถาบัน , ความชัดเจนในด้านการกำกับดูแล และความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นสูง ซึ่งเป็นคำตอบที่มีความใกล้เคียงกันกับนักวิเคราะห์

มากไปกว่านั้นตัวของ AI ยังได้มีการระบุอีกว่าแม้ Bitcoin จะมีอนาคตที่สดใส แต่ก็จะต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันที่สูงจากทางฝั่งของ altcoins รวมไปถึงการที่ Bitcoin มีระดับแนวต้านทางจิตวิทยาที่สำคัญรออยู่ข้างหน้า และประวัติศาสตร์ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ผลตอบแทนที่ได้จะลดลงจากการ halving ในแต่ละครั้ง

ทั้งนี้ในหากลองมองความเป็นไปได้ถึงสถานการณ์ที่ดีที่สุดของ Bitcoin ตัว ChatGPT ได้ให้คำตอบว่าราคา Bitcoin ในช่วงปลายปีนี้นั้นอาจสามารถพุ่งไปได้มากถึง $120,000 อย่างไรก็ตามยังมีความเป็นไปได้ว่ามีความเป็นไปได้ที่ราคา Bitcoin จะร่วงดิ่งลงเช่นกันหากทางหน่วยงานรัฐตัดสินใจใช้ไม้แข็งในการจัดการกับคริปโตเคอร์เรนซี หรือจู่ ๆ เศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัวกลับขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด ก็อาจทำให้ราคา Bitcoin สามารถร่วงกลับลงไปได้ถึง $30,000 ภายในช่วงสิ้นปี

สรุปแล้วคำตอบที่ ChatGPT-4o ให้มานั้นมีความใกล้เคียงกับการทำนายราคาของเหล่านักวิเคราะห์เป็นอย่างมาก เพราะโดยปกติแล้วตามสถิติหลังจากการ halving ประมาณ 6 เดือน ราคา Bitcoin จะมีการปรับตัวพุ่งขึ้นสูง ส่งผลให้การที่ Bitcoin จะไปได้เหนือ $70,000 นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามอนาคตเป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เราอาจเห็นราคา Bitcoin ไปได้สูงกว่านี้ หรือร่วงลงต่ำ ก็มิอาจทราบได้

ที่มา : Finbold