<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบมือดีสร้างเหรียญมีมจาก “ChatGPT” แต่ดันมาแรงจนมีมูลค่าตลาดสูงถึง 638 ล้านดอลลาร์!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีนักลงทุนรายหนึ่งสร้างเหรียญมีมที่สร้างขึ้นด้วยการใช้แชทบอทชื่อดังอย่าง OpenAI ChatGPT ด้วยงบประมาณ 69 ดอลลาร์ ก่อนที่ตัวเหรียญจะมีมูลค่าตลาดมากถึง 638 ล้านดอลลาร์ ในเวลาเพียงหนึ่งปีเท่านั้น

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ราคาเหรียญมีม Turbo ได้พุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่ 0.009302 ดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของตัวเหรียญพุ่งขึ้นไปถึงประมาณ 638 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก CoinGecko

โดยตลอดช่วงเวลา 3 เดือนที่ผ่านมามูลค่าตลาดของเหรียญมีมดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นจาก 27 ล้านดอลลาร์ มาเป็นมากกว่า 600 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ราคาเหรียญพุ่งขึ้นมามากกว่า 2,262% ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา

และในปัจจุบัน ราคาของโทเค็นอยู่ที่ประมาณ 0.009158 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าราคาสูงสุดตลอดกาล 6.9% อย่างไรก็ตามราคาเหรียญในตอนนี้ยังคงสูงจากจุดต่ำสุดตลอดกาลที่ 0.00006518 ดอลลาร์ในเดือนกันยายน 2023 ถึง 13,192.3%

ซึ่งผู้สร้างเหรียญ Turbo และศิลปินดิจิทัลอย่าง Rhett Mankind ก็ได้ออกมาเปิดเผยความสำเร็จของโทเค็นนี้ว่า มาจากลักษณะการกระจายอำนาจของมัน ในขณะที่บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโครงการ Mankind กล่าวว่าโทเค็น “ได้รับความนิยมอย่างมาก” เนื่องจากเขาไม่มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ

สิ่งที่น่าสนใจคือผู้สร้างเหรียญมีม Turbo ได้ออกมายอมรับว่าในเดือนเมษายน 2023 ตัวเขาได้สร้างเหรียญมีมดังกล่าวขึ้นมาจากแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยให้มันแนะนำการสร้างเหรียญมีมนี้ว่าจะเป็นสิ่งที่ “ยิ่งใหญ่รายต่อไป”

แม้ว่า Mankind อธิบายโปรเจ็กต์นี้ว่าเป็น “เรื่องตลก” ในตอนแรก แต่ตัวเขาก็ได้ออกมายอมรับว่าจะดูแลเหรียญมีมนี้ต่อไป และตั้งเป้าที่จะทำให้โทเค็นแชทบอท AI ตัวนี้ขึ้นมาเป็นโทเค็น 300 อันดับแรกบน CoinGecko

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ยังมีเหรียญมีมอื่นๆ ครองตลาดอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Pepe, Dogecoin, Bonk (BONK) และ Dogwifhat (WIF) ด้วยความสนใจในตลาด Leverage ซึ่งเราก็คงต้องมาติดตามกันต่อไปว่า Mankind จะสามารถทำตามเป้าหมายของเขาได้ไหม

บทความดังกล่าวเป็นเพียงแค่การเสนอข่าวเท่านั้น การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนอาจเสียเงินทั้งจำนวนได้ และผู้ลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ อยู่เสมอ

ที่มา:Cointelegraph