<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระแสเหรียญมีมบน Solana พุ่งไม่หยุด! อินฟลู ตปท. ร่วมสร้างเหรียญ กระตุ้นตลาดคึกคัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหล่าคนดังต่าง ๆ ในสหรัฐ ฯ ไม่ว่าจะเป็นหัวแถว หรือบ้าน ๆ ก็เริ่มที่จะเข้ามาจับกระแส memecoins กันบ้างแล้วหลังมีเหรียญจำนวนมากถูกปั๊มออกมาผ่าน Pump Fun

ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็น Caitlyn Jenner , แร็ปเปอร์อย่าง Iggy Azalea , Trippie Redd หรือ Davidp ก็ได้เปิดตัวเหรียญตนเองผ่านแอปพลิเคชัน Pump Fun ที่กำลังเป็นกระแสอยู่บน Solana ที่เปิดโอกาสให้ใครก็ได้สามารถเป็นเจ้าของเหรียญมีมได้ง่าย ๆ

อย่างไรก็ตามข้อมูลจากบล็อกเชนเผยให้เห็นว่ามีเพียงแค่บุคคลกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้นที่ได้กำไรจากเหรียญคนดัง เพราะพวกเขานั้นทำการซื้อเหรียญไปเป็นจำนวนมากก่อนที่ คนดังทั้งหลายจะเริ่มโปรโมทบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งบางคนก็สามารถทำรายได้เป็นหลักแสนดอลลาร์อย่างง่าย ๆ

ZachXBT หนึ่งในสุดยอดนักสืบของอุตสาหกรรมคริปโต ได้ออกมายกตัวอย่างกรณีดังกล่าวเช่นเหรียญ DAVIDO ที่ถูกสร้างโดยโปรดิวเซอร์ดนตรีชาวไนจีเรีย สามารถทำกำไรไปได้กว่า 4.7 แสนดอลลาร์ จากเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 1,000 ดอลลาร์ ซึ่ง ZachXBT ยังได้เล่าว่า Davido นั้นเคยออกเหรียญ scam มาแล้วหลายต่อหลายครั้งและทำการ rugpull ออกไป ทำให้การออกเหรียญกลายเป็นเทคนิคหาเงินง่าย ๆ โดยไม่ต้องทำอะไรมาก

จะเห็นได้ว่าเหล่าเหรียญที่คนดังปั๊มออกมานั้นจะมาจาก Pump Fun เหมือนกันหมด ซึ่งเหรียญดังกล่าวจะถูกลิสต์ขึ้นบน Raydium โดยอัตโนมัติเมื่อวอลุ่มการเทรดถึงเกณฑ์ที่กำหนด อย่างไรก็ตามเหรียญส่วนมากนั้นไม่สามาถคงระดับรักษาราคาไว้ได้นาน ซึ่งราคาจะดิ่งลงขนาดไหนก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละเหรียญ

ข้อมูล DEXTools แสดงให้เห็นว่าโทเค็นเหล่านี้ส่วนใหญ่มีมูลค่าตลาดพุ่งสูงถึง 25 ล้านดอลลาร์ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการเปิดตัวเหรียญ ซึ่งเพิ่มปริมาณการซื้อขายนับสิบล้าน อย่างไรก็ตาม ราคาทั้งหมดได้ร่วงลดลงมากกว่า 50% นับตั้งแต่แตะจุดสูงสุด ซึ่งเป็นสัญญาณของแรงกดดันในด้านการเทขายท่ามกลางกระแสฮือฮา

ทั้งนี้นักพัฒนาเหรียญมีมตัวจริงเคยได้ออกมากล่าวความเห็นว่า การพัฒนาเหรียญมีมแม้ภายนอกจะดูง่าย และสนุกสนาน แต่ในความเป็นจริงแล้วมันจำเป็นที่จะต้องทุ่มแรงกายแรงใจเป็นอย่างมากที่จะทำให้โปรเจกต์ได้รับความเชื่อถือจากชุมชนคริปโต และกลายเป็นโปรเจกต์ระยะยาว ซึ่งเหรียญต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จนั้นล้วนแล้วแต่ใช้เวลาในการไต่เต้าขึ้นมาด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นเหล่าคนดังที่ออกเหรียญตัวเองนั้นไม่ได้สนใจพัฒนาเหรียญจริงจังหรอก เพราะส่วนใหญ่นั้นทำเพื่อหาเงินง่าย ๆ เพียงเท่านั้น เป็นการขูดรีดหากินกับแฟนคลับ

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าดาราคนดังทุกคนมีเป้าหมายที่จะมาหลอกลวงแฟนคลับเสมอไป ซึ่งถ้าหากพวกเขาเหล่านั้นมีความตั้งใจจริงที่อยากจะอยู่กับอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี จะยิ่งส่งผลดีต่อภาพรวมต่อทั้งอุตสาหกรรม มากกว่าการทำแบบนี้และลดฐานแฟนคลับตนเอง


ที่มา : Coindesk